Người dân bức xúc vì trạm BOT Hòa Bình chậm giảm phí

0 Ngân Tuyền
ANTĐ Từ  ngày 6-12, người dân trên địa bàn thị trấn Lương Sơn tiếp tục phản đối về việc thu phí qua trạm BOT QL6 Xuân Mai - Hòa Bình, bởi cơ quan chức năng nhiều lần hứa giảm phí nhưng vẫn không thực hiện. Sáng 7-12, liên Bộ GTVT, Tài chính, chủ đầu tư và UBND tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục họp bàn về việc giảm phí cho người dân qua trạm này.

Mức phí qua trạm BOT QL6 gây bức xúc cho người dân trên địa bàn

Phí cao, bất tiện vì giữa khu dân cư

Bộ GTVT cho biết, trạm thu phí  BOT QL6 Xuân Mai - Hòa Bình được lập ra để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của dự án bao gồm cả 2 hợp phần được phê duyệt là 2.942 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường QL6 Xuân Mai - Hòa Bình có chiều dài 30,36km được thiết kế trên cơ sở cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và miền núi; tuyến cơ bản bám theo đường cũ để tận dụng tối đa mặt đường và chi phí giải phóng mặt bằng. Theo hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và Bộ GTVT, chủ đầu tư sẽ được lập 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường để hoàn vốn cho dự án trong thời gian 25 năm 9 tháng.

Tuy nhiên, từ khi tổ chức thu phí tại trạm BOT QL6 Xuân Mai - Hòa Bình (ngày 20-10) đến nay, người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn liên tiếp phản đối về mức thu phí qua trạm quá cao và vị trí đặt trạm không hợp lý. Sau nhiều lần, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hòa Bình và chủ đầu tư phải họp bàn và đi tới thống nhất, giảm mức vé cho người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn. Tuy nhiên, đến nay việc này vẫn chưa được triển khai. Vì vậy, từ sáng 6 đến 7-12, hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây tiếp tục dồn về trạm thu phí để phản đối.

Ông Phạm Văn Vượng - Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông của Chính phủ. Nhưng chúng tôi yêu cầu các đơn vị có liên quan, những đơn vị tham mưu cho Chính phủ phải tính toán mức phí, lựa chọn điểm đặt trạm hợp lý để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn cho hay, theo quy định, trạm thu phí không được đặt trong khu dân cư, nhưng trạm thu phí BOT này lại được đặt giữa thị trấn Lương Sơn. Theo tìm hiểu, để hợp thức hóa vị trí đặt trạm thu phí, biển báo khu dân cư phía đầu thị trấn trước đó đã được di chuyển về cắm phía sau trạm thu phí. Và nghiễm nhiên, trạm thu phí nằm ngoài khu dân cư và cũng chỉ sau một đêm, nhiều hộ dân ở thị trấn Lương Sơn thành dân cư nằm ngoài thị trấn.

Sẽ giảm theo hình thức khoán

Hiện, mức thu phí qua trạm BOT QL6 là 25.000 đồng/vé/xe dưới 12 chỗ ngồi hoặc tải trọng dưới 2 tấn. Cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe trên 18 tấn hoặc container 40 feet trở lên. Theo Thông tư của Bộ Tài chính, mức thu phí tại trạm này sẽ được điều chỉnh tăng từ 1-1-2016 tới đây, cụ thể lần lượt là 35.000  đồng và 200.000 đồng/lượt. 

Theo tìm hiểu, việc người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn phản đối mức thu phí qua trạm này là chính đáng. Báo cáo của chủ đầu tư cho thấy, hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có mức đầu tư xấp xỉ 500 tỷ đồng.  Đầu tháng 
11-2015, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình có báo cáo gửi Bộ GTVT về mức thu phí qua trạm BOT QL6 cho thấy,  tính từ ngày 20 đến hết 31-10, tổng số tiền doanh thu bán vé lượt và vé tháng trong tháng là 2,965 tỷ  đồng.

Với 500 tỷ đồng đầu tư nâng cấp đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, chủ đầu tư chỉ cần thu phí trong khoảng thời gian từ 6-8 năm là đủ hoàn vốn và có lãi.  Tuy nhiên, theo hợp đồng đã ký, trạm BOT QL6 sẽ thu trong khoảng thời gian 25 năm 9 tháng.  Đại diện Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình lý giải, trạm thu phí này còn để hoàn vốn cho dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng vốn đầu tư lớn. Như vậy, sẽ thêm 1 trạm thu phí đặt nhầm chỗ như trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, người dân đi trên đường Xuân Mai - Hòa Bình sẽ phải đóng phí để hoàn vốn cho đường Hòa Lạc- Hòa Bình.

Sáng 7-12, liên Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hòa Bình, đại diện chủ đầu tư đã tiếp tục họp bàn và đưa ra phương án sẽ giảm cho người dân nhưng sẽ tính vào phương án tài chính của chủ đầu tư. Cụ thể, với những xe thường xuyên qua lại trạm thu phí này sẽ vẫn mua vé tháng nhưng “thu khoán”. Tức là, những xe này có thể đi qua trạm nhiều hơn (với số tiền tương ứng) giá trị thẻ tháng mà không bị thu thêm tiền, còn nếu đi ít hơn số tiền trong thẻ tháng thì người dân sẽ được hoàn trả số tiền còn thừa.

“Phương án này đã được UBND tỉnh Hòa Bình và đại diện chủ đầu tư nhất trí và sẽ tiến hành ngay trong tháng 12”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay. Tuy nhiên, những xe được áp dụng hình thức thu này phải là những xe được đăng ký tại thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh, huyện Lương Sơn. 

bình luận(0 bình luận)

Top