Mỗi tháng, các trạm BOT thu được xấp xỉ 1.000 tỷ đồng

ANTD.VN - Số liệu công bố doanh thu các trạm BOT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong quý 1-2019, trung bình mỗi tháng, các trạm BOT thu được khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số dự án đang thu phí trong quý 1/2019 là 58 dự án với số thu là hơn 3.379 tỷ đồng. Trong đó, số thu tháng 1/2019 là 1.205 tỷ đồng; số thu tháng 2/2019 là hơn 989 tỷ đồng; số thu tháng 3/2019 là khoảng 1.184 tỷ đồng.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã công bố số thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác của năm 2018.

Theo đó, số thu lũy kế từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỷ đồng, số thu từ đầu dự án đến ngày 1/12/2017 là trên 35.250 tỷ đồng, riêng số thu quý 4/2018 đạt gần 3.000 tỷ đồng, số thu cả năm 2018 là 12.192 tỷ đồng.

Tổng doanh thu các trạm BOT do Tổng cục Đường bộ quản lý đạt khoảng 1.000 tỷ đồng/tháng

Theo kế hoạch, trong nửa đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện giám sát hoạt động thu phí BOT đường bộ với 11 trạm thu phí, gồm Phả Lại (Quốc lộ 18, Bắc Ninh); Tam Nông (Phú Thọ); cầu Thái Hà  (Thái Bình); Tiên Cựu (Quốc lộ 10, Hải Phòng), trạm Quốc lộ 38, Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh) qua Đắc Nông và Đắk Lắk, Cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi, và trạm Quốc lộ 1 Bình Thuận.

Thành phần đoàn giám sát gồm lãnh đạo các Cục quản lý đường bộ, đại diện Tổng cục Đường bộ, Cục Thuế các tỉnh có trạm thu phí BOT, các cục nghiệp vụ (Bộ Công an).

Trước đó, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đơn vị đang quản lý 57 dự án BOT do cơ quan này quản lý, có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án có doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện có 32% các dự án BOT đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu thu phí không đạt như dự kiến, dư nợ cho vay đối với các dự án này vào khoảng 43.000 tỷ đồng.

Việc các dự án có doanh thu phí không đạt như phương án tài chính dự kiến được phía Ngân hàng Nhà nước thừa nhận sẽ dẫn đến rủi ro phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng thương mại.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu, xử lý kịp thời phản ánh của báo chí về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.