Loay hoay tìm công nghệ sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long

ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đến hiện tại, vẫn đang triển khai nghiên cứu một số phương án để tổng hợp, đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu.

Với giải pháp của Tư vấn Công ty Katahira & Engineers International (KEI-Nhật Bản), theo kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long năm 2014, Tư vấn đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 sẽ sử dụng lớp bê tông nhựa đúc (Guss-Asphalt) cho lớp lóp dưới và bê tông nhựa polyme cho lớp trên. Phương án 2 lớp dưới sử dụng bê tông cốt sợi thép (SFRC), lớp trên bằng bê tông nhựa polyme.

Đối với phương án của chuyên gia Nga (Công ty SK MOST), tại buổi làm việc trao đổi với các cơ quan của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, chuyên gia Nga sơ bộ đưa ra phương án thi công hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép; đổ lớp bê tông cường độ siêu cao côt sợi dày 4-6cm và thảm lớp bê tông nhựa đúc (Guss- Asphalt). Hiện tại, Tổng cục Đường bộ đang liên hệ với Công ty SK MOST để được cung cấp các thông tin chi tiết nhưng chưa có phản hồi.

Mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn chưa hết hư hỏng

Một công nghệ khác cũng được Tổng cục Đường bộ quan tâm đó là giải pháp sử dụng bê tông siêu tính năng (UHPC) sẽ hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép, làm lưới thép đổ bê tông UHPC làm lớp phủ bê tông nhựa. Hiện nay, đơn vị đang làm mẫu thử nghiệm và chuẩn bị thực hiện các thí nghiệm trong phòng để xem xét đánh giá.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang tiếp tục tìm hiểu và thu thập các nghiên cứu của các tổ chức, chuyên gia khác về giải pháp thiết kế, sửa chữa lớp phủ trên mặt cầu thép có bản trực hướng (tương tự như cầu Thăng Long).

Đề cập đến việc hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa cầu Thăng Long từ đơn vị của Nga, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng, Tổng cục đã liên hệ với chuyên gia của Cộng hòa Liên bang Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long trước đây (Công ty SK MOST), gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Sau khi gửi Công ty SK MOST về việc triển khai chi tiết các đề xuất khảo sát, thiết kế và giá trị dự toán để lập phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long trình Bộ GTVT, Công ty SK MOST đề nghị Tổng cục Đường bộ ký hợp đồng sau đó mới thực hiện các nội dung đề nghị của Tổng cục.

“Tổng cục gửi Công ty SK MOST cung cấp thông tin chi tiết để thực hiện các thủ tục về triển khai công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tuy nhiên, sau một số lần liên hệ trao đổi, đến nay, Công ty SK MOST chưa có văn bản trả lời chính thức do vậy, đến thời điểm hiện tại, chưa thể đưa ra được phương án phối hợp với phía Công ty SK MOST về phối hợp thực hiện sửa chữa cầu Thăng Long”- Tổng cục cho biết.

Do vậy, Tổng cục Đường bộ lo ngại, việc chậm trễ trong công tác phối hợp của Công ty SK MOST có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long chiều 12/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long tốt nhất và ổn định ít nhất 7-10 năm.

Để làm được vấn đề này, Bộ trưởng Thể đánh giá chi phí sẽ lớn, Bộ GTVT sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long.

Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể vào năm 2009, nhưng không duy trì được lâu dài. Từ đó đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhiều lần sửa chữa cục bộ nhưng mặt cầu vẫn như tấm áo rách, vá chằng chịt.