Không để những "hung thần" đùa giỡn với tính mạng người tham gia giao thông

ANTD.VN - Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2019, hàng trăm trường hợp xe tải, xe khách từ 8 chỗ ngồi trở lên hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bị lực lượng CSGT CATP Hà Nội…kiểm tra, xử phạt. Thái độ của CSGT rất rõ ràng với các vi phạm, đó là xử lý nghiêm.

Từ kết quả này, số vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách trong 2 tháng đầu năm 2019 so với thời gian liền kề trước đó, cùng kỳ năm 2018 giảm rất sâu. Những kết quả trên đã tạo tiền đề mạnh mẽ cho một năm đảm bảo ATGT tới.

Thập diện mai phục xử lý vi phạm

Chọn đúng ngày cuối tuần, chúng tôi “bám” theo tổ công tác của Đại úy Trần Anh Khoa, Đội Tuần tra Dẫn đoàn, Phòng CSGT, CATP Hà Nội làm nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát ở đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Là một trong những tuyến cao tốc huyết mạch đi các tỉnh phía Nam, lưu lượng phương tiện từ hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm…đi qua đây rất lớn. “Trong những năm qua, trên tuyến cao tốc này liên tiếp xảy ra những vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe tải. Hậu quả của những vụ tai nạn này để lại vô cùng nặng nề. Nhiều trong số đó xuất phát từ nguyên nhân lái xe mất tập trung dẫn đến mất lái, hay thậm chí là ngủ gật…”- Đại úy Trần Anh Khoa cho biết.

Các lái xe vi phạm đều ký vào biên bản và hứa không tái phạm

Trong tổ công tác của Đại úy Trần Anh Khoa, ngoài 4 CSGT còn có sự hỗ trợ của 2 đồng chí thuộc Phòng CSĐTTP về ma túy, Kỹ thuật Hình sự- CATP Hà Nội. Nhiệm vụ của tổ công tác là kịp thời phát hiện, kiểm tra tất cả những lái xe tải, xe khách từ 8 chỗ ngồi trở lên có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông, sử dụng bia, rượu quá nồng độ cồn cho phép. Để hỗ trợ cho công tác kiểm tra, Phòng CSGT đã trang bị đầy đủ cho CSGT máy đo nồng độ cồn, thiết bị dùng để kiểm tra nhanh ma túy. Nhằm phòng, tránh những trường hợp chống người thi hành công vụ, ngoài vũ khí, công cụ hỗ trợ đủ mạnh được trang cấp, tất cả CBCS làm nhiệm vụ đều được tuyển chọn đảm bảo đầy đủ những yếu tố chính trị, nghiệp vụ và pháp luật.

Chỉ vài phút triển khai đội hình, tổ công tác đã phát hiện chiếc xe khách chạy tuyến Nam Định – Hà Nội vi phạm dừng đỗ, đón trả khách sai quy định ở khu vực đầu cao tốc, đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Khi thấy CSGT kiểm tra nồng độ cồn, lái xe Nguyễn Văn Toàn chấp hành khá tốt. Tuy nhiên, đến khi CSGT yêu cầu kiểm tra ma túy, lái xe này đã phản ứng khá gay gắt và khẳng định mình không nghiện ma túy. Đại úy Trần Anh Khoa đã vừa mềm mỏng phân tích, tuyên truyền các kế hoạch, đồng thời cũng kiên quyết, khôn khéo yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm việc kiểm tra của CSGT. Qua kiểm tra, lái xe Toàn không uống rượu, và nghiện ma túy. Trước sự phân tích thấu tình đạt lý của CSGT, lái xe đã vui vẻ ký vào biên bản vi phạm lỗi dừng, đỗ đón trả khách, đồng thời hứa không tái phạm.  

Thông tin với PV, Đại úy Trần Anh Khoa cho biết: Trong tổng số hàng trăm trường hợp bị CSGT kiểm tra thì gần như tất cả không có lái xe nào dễ dàng thực hiện yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn nhất là ma túy của CSGT ngay. Nhiều lái xe  còn viện dẫn những quy định về quyền cá nhân để chối từ yêu cầu kiểm tra của CSGT.

Đối với những lái xe này, chúng tôi vừa phải mềm mỏng nhưng cũng tỏ thái độ kiên quyết, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các hành khách, người tham gia giao thông xung quanh để gây “áp lực” ngược lại buộc lái xe phải chấp hành yêu cầu kiểm tra. Có một điều mà chúng tôi nhận thấy rằng, bản thân các hành khách không ai muốn mình đang ngồi trên xe khách được một lái xe nghiện ma túy cầm lái cả. Việc kiểm tra của CSGT đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân, hành khách…Điều đó là một thuận lợi vô cùng lớn cho các tổ công tác khi hoạt động.

Tạo đà phòng ngừa, giảm sâu tai nạn

Ngoài tổ công tác của Đại úy Trần Anh Khoa, Phòng CSGT còn thành lập nhiều tổ công tác khác đảm trách nhiệm vụ tương tự. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Bên cạnh CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường, đơn vị còn sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT nhằm phát hiện các hành vi vi phạm, đồng thời hỗ trợ các tổ kiểm tra kiểm soát dừng phương tiện ở ngoài để xử lý. Đối với những trường hợp lái xe cố tình trốn tránh, hoặc CSGT không kiểm tra được, những hình ảnh vi phạm này sẽ được Phòng CSGT thông báo, gửi đến chủ phương tiện, lái xe vi phạm lên giải quyết theo quy định.

“Có thể nói, các tổ công tác của Phòng CSGT đã thực hiện nghiêm Kế hoạch số 21 của CATP Hà Nội về tổng kiểm soát xe tải, xe ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải, hàng hóa trên địa bàn thành phố. Tất cả những phương án, tình huống được đưa ra trong kế hoạch này đều vô cùng cụ thể, đảm bảo cho các tổ công tác hoạt động hiệu quả, an toàn”- Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Việc kiểm soát chặt chẽ của CSGT đối với các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn....đã giúp kéo giảm sâu TNGT

Trong 2 đợt thực hiện Kế hoạch 21 của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đã kiểm tra, xử lý 951 trường hợp lái xe tải, xe khách vi phạm. CSGT đã tạm giữ 19 phương tiện, 826 bộ giấy tờ, trong đó xe tải là 395 trường hợp; xe khách là 556 trường hợp. Các lỗi vi phạm vẫn chủ yếu tâp trung vào dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người theo quy định…

Đáng chú ý, chuyên đề của 2 tổ CSGT phối hợp với CSĐTTP về ma túy, Kỹ thuật hình sự đã phát hiện 3 trường hợp lái xe khách dương tính với chất ma túy. Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, trong thời gian thực hiện kế hoạch, trên toàn địa bàn thành phố xảy ra 25 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, làm 27 người chết, 1 người bị thương. So sánh với liền kề giảm 22 vụ, 24 người chết, 8 người bị thương. Còn so sánh với cùng kỳ năm 2018, giảm 11 vụ, 10 người chết và 11 người bị thương. Trong đó, TNGT do xe tải gây ra xảy ra 6 vụ làm 6 người chết. So sánh với cùng kỳ giảm 6 vụ, giảm 7 người chết và 4 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2018 giảm 9 vụ, giảm 10 người chết và 1 người bị thương. Đối với tai nạn do xe khách đã không xảy ra. So sánh với cùng kỳ giảm 1 vụ, 1 người chết.

Đánh giá về kết quả này, lãnh đạo Cuc CSGT (Bộ Công an) cho biết: Đây thật sự là những con số hết sức ấn tượng của Phòng CSGT nói riêng và CATP Hà Nội nói chung trong công tác đảm bảo ATGT những tháng đầu năm. Kết quả này đã phản ánh sự vào cuộc hết sức chủ động, hiệu quả cũng như công tác chỉ đạo sát sao của lãnh đạo CATP, Phòng CSGT đối với các kế hoạch, chuyên đề đảm bảo ATGT được Cục CSGT phát động, triển khai.

Trong thời gian tới, CSGT Hà Nội và Cục CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm đối với các lái xe vi phạm 

“Hà Nội với đặc thù, vị trí của mình nên công tác đảm bảo ATGT có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ những kết quả của cả nước trong công tác giữ gìn ATGT, phòng ngừa, hạn chế, và tiến tới đẩy lùi một cách bền vững ùn tắc và TNGT. Giao thông ở Hà Nội được đảm bảo tốt sẽ tạo đà cho các địa phương khác”- đại diện Cục CSGT đánh giá.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, trên bình diện cả nước, qua 2 đợt tổng kiểm tra, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 182 lái xe dương tính với ma túy. Trong đợt ra quân tổng kiểm soát này, trên các tuyến cao tốc và Quốc lộ 1A lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và Công an các đơn vị địa phương nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đã tổ chức triển khai 59 điểm dừng tổng kiểm soát phương tiện, tổ chức hơn 700 ca tuần tra, kiểm soát với hơn 5.300 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Trong đó trên tuyến Quốc lộ 1A phát hiện, xử lý 73 trường hợp; trên các tuyến cao tốc phát hiện, xử lý 09 trường hợp; các tuyến đường khác phát hiện, xử lý 100 trường hợp. Các địa phương phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy gồm TP Hồ Chí Minh 27 trường hợp, Bà Rịa-Vũng Tàu 23 trường hợp, Nghệ An 12 trường hợp, Lào Cai 10 trường hợp, Sơn La 10 trường hợp,...Ngoài ra lực lượng CSGT trên tuyến Quốc lộ 1A đã phát hiện, xử lý 196 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 917 trường hợp vi phạm chở quá người quy định...