Hai tàu hỏa đâm nhau ở Quảng Nam: Nhân viên đường sắt không thực hiện đúng quy trình!

ANTD.VN - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đã xác định được nguyên nhân khiến 2  tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành, Quảng Nam vào ngày 26-5 vừa qua.

Theo đó, VNR cho biết, trên cơ sở tài liệu thu thập và các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

Trong đó, Trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.

Hai tàu hỏa đâm nhau ở ga Núi Thành là do thực hiện không đúng quy trình

Trưởng dồn ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình) đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành.

Đồng thời, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết. Còn lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) mắc lỗi điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước. Điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

Liên quan đến vụ việc này, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành; ông Phạm Minh Tâm - Trưởng ban chạy tàu, ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng dồn và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm. Các cán bộ này bị đình chỉ để điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu hàng nêu trên.

Trước đó, vào lúc 16h18 phút ngày 26-5-2018, tại Ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam) xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng mang số hiệu ASY2 và tàu dồn số hiệu 2469. Vụ tai nạn đã khiến đầu máy và 4 toa xe hàng tàu ASY2 cùng đầu máy và 1 toa xe tàu dồn bị trật bánh. Vụ tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt suốt 24 giờ.

Ngày 30-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đình chỉ một loạt cán bộ, công nhân viên liên quan đến vụ tai nạn này.

Cụ thể, tạm đình chỉ đối với Trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh, trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm để phục vụ công tác điều tra, phân tích vụ tai nạn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các cá nhân của Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình bao gồm Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt tự nhận hình thức kỷ luật, và báo cáo Tổng công ty xem xét.

Đối với Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, VNR cũng có quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 28-5 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công.

VNR yêu cầu Giám đốc chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng Trương Văn An, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng an toàn–Bảo vệ an ninh quốc phòng Trần Nhật Chung, Quản đốc phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định.