Hai phi công hạ cánh nhầm đường băng bị tạm thu hồi bằng lái không thời hạn

ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thu hồi bằng lái không thời hạn đối với 2 phi công của Vietnam Airlines liên quan đến vụ việc, máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở Cam Ranh.

Chiều 16-5, đại diện Cục Hàng không Việt Nam xác nhận, để phục vụ công tác điều tra, Cục Hàng không đã tạm thu hồi bằng lái không thời hạn đối với 2 phi  công trực tiếp thực hiện chuyến bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm vào đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh.

Theo  đó, cơ trưởng người Mỹ và cơ phó người Việt Nam trực tiếp thực hiện chuyến bay VN7344  bị Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ và tạm thu bằng lái không xác định thời hạn.

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở Cam Ranh

Đại diện Cục Hàng không cho hay, hiện tại, Tổ điều tra vẫn đang tiếp tục làm việc, thời gian kéo dài do liên quan tới Cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay) cũng tham gia.

"Sớm nhất cuối tuần sau sẽ có kết luận chính thức về vụ việc hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa", đại diện Cục Hàng không thông  tin. 

Trước đó, ngay sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines cũng đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả 2 phi công trong thời hạn 2 tháng để phục vụ công tác điều tra. Khi có kết luận điều tra cuối cùng từ Cục Hàng không Việt Nam, nhà chức trách hàng không và đơn vị sử dụng lao động sẽ có hình thức xử lý tiếp theo, trong đó có chế tài xử phạt đối với các bên liên quan và cả 2 phi công.

Về nguyên nhân sơ bộ, Tổ điều tra cũng đưa ra một số nguyên nhân, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Trong đó, yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường băng số 2 đang thi công đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường băng đang thi công rất rõ, còn vạch sơn trên đường băng đang sử dụng lại rất mờ.

Trước khi hạ cánh khoảng 15 phút, phi công ngắt chế độ bay tự động nên thực hiện quan sát bay bằng mắt. Hướng hạ cánh ngược chiều nắng, từ trên vùng mây sẽ rất khó quan sát phía dưới, phi công nhìn xuống thấy đường băng đang thi công có vạch sơn rất rõ, còn đường băng đang sử dụng (được chỉ định hạ cánh) lại có vạch sơn mờ nên nghĩ là đường lăn và tự thay đổi.

Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất. Kíp trực không lưu cùng ngày cũng đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Về nguyên nhân chủ quan, sơ bộ Tổ điều tra cũng đưa ra, do Tổ bay chưa thực hiện tốt phương thức hạ cánh  bằng mắt, đồng thời chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay.