Grab - Uber Đông Nam Á "về một nhà": Hành khách và lái xe được lợi gì?

ANTD.VN - Sau nhiều đồn đoán, Grab vừa công bố đã chính thức "mua đứt" Uber tại thị trường Đông Nam Á. Và từ ngày 8-4 tới đây, ứng dụng đặt xe Uber sẽ hoàn toàn biến mất trên thị trường này.

Thông tin này không khỏi khiến người sử dụng ứng dụng Uber tại Việt Nam băn khoăn, nhất là những hành khách đã “trung thành” với Uber từ khá lâu.

Chị Nguyễn Thu Trang, ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội băn khoăn:"Tôi sử dụng ứng dụng gọi xe Uber từ khi Uber mới có mặt ở Việt Nam đến nay. Hiện đã là hành khách được đánh giá 5 sao. Vậy, khi Uber biến mất khỏi Việt Nam, tôi có còn được bảo lưu khi chuyển sang ứng dụng gọi xe Grab? Và, thông tin của tôi ở Uber như tài khoản ngân hàng, thẻ ghi nợ... có bị chuyển sang Grab khi tôi không muốn?".

Hành khách đang sử dụng Uber sẽ không được bảo lưu tài khoản và quyền lợi đang có khi Uber Đông Nam Á về chung một nhà với Grab

Còn cái lái xe thì thắc mắc bởi chưa biết được mình sẽ chuyển qua ứng dụng Grab như thế nào, có được đảm bảo các quyền lợi, nghĩa vụ như Uber…

Lái xe Đặng Xuân Trung, ở Tư Đình, Long Biên, Hà Nội lo lắng: "Tôi tham gia Uber được hơn 1 năm nay, và chúng tôi cũng vừa mới biết Uber sẽ ngừng hoạt động từ 8-4 tới đây, đồng thời sáp nhập vào Grab. Vậy, chúng tôi sẽ như thế nào, có được bảo lưu quyền lợi đang có ở Uber?"

Về những thắc mắc trên, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi hiểu rằng đang có khá nhiều suy đoán và băn khoăn xung quanh sự việc này. Khách hàng đang thắc mắc về ảnh hưởng của việc sáp nhập này đối với họ. Các đối tác tài xế, đặc biệt là những người chỉ đang hoạt động trên nền tảng ứng dụng Uber, có thể đang lo lắng về sinh kế của mình”.

Theo đó, đại diện Grab cho biết, nền tảng công nghệ mở của Grab sẽ đảm bảo việc chuyển giao được suôn sẻ, trong đó, các đối tác tài xế và người sử dụng của Uber có thể dễ dàng được tích hợp vào nền tảng ứng dụng của Grab.

“Chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị để chào đón các đối tác tài xế của Uber ngay sau khi họ đồng ý tham gia, để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều diễn ra bình thường cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng.

Chúng tôi luôn mong muốn được góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, và sẽ làm việc chặt chẽ với các hợp tác xã và đối tác vận tải nhằm đảm bảo rằng họ sẽ vẫn nhận được những lợi ích và chương trình thưởng như các đối tác hiện tại của chúng tôi đang được hưởng”, ông Jerry Lim thông tin.

Chuyển đổi từ 8-4

Theo Grab Việt Nam, từ ngày 8-4, tất cả các lái xe đang tham gia vào mạng lưới Uber sẽ được chuyển vào nền tảng  Grab. Lái xe chỉ việc tải ứng dụng Grab về điện thoại, cài đặt và tham gia vào mạng lưới vận chuyển như bình thường. Tuy nhiên, thông tin tài khoản Uber của lái xe chỉ được chuyển sang Grab khi có sự đồng ý của lái xe.

Song sẽ là một thiệt thòi cho các hành khách đang là khách hàng “ruột” của Uber bởi khi việc sáp nhập hoàn tất, tài khoản Uber của hành khách sẽ không được bảo lưu ở Đông Nam Á.

Hành khách chỉ có thể xem lại lịch sử chuyến đi hay hạng mức sao trong ứng dụng Uber. Song thông tin của hành khách không được chia sẻ với Grab. Nếu hành khách là khách hàng mới của Grab, phải đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng từ đầu.

Dịch vụ Uber for Business dành cho nhân viên các công ty địa phương và nước ngoài sẽ không được hỗ trợ cho các chuyến đi được thực hiện tại Đông Nam Á kể từ sau ngày hợp nhất.

Việc sáp nhập Uber Đông Nam Á  về Grab cũng không khỏi khiến hành khách lo ngại về việc bành chướng sau đó là tăng giá cước của loại hình taxi công nghệ này. Theo Grab Việt Nam, đối với các dịch vụ như GrabCar và GrabBike, giá tiền chuyến đi vẫn dựa theo hành trình di chuyển mà khách hàng nhập, cộng với phụ phí giá linh hoạt dựa trên nhu cầu đi lại và lượng xe hiện có trong khu vực vào thời điểm khách đặt xe, cũng như thời gian ước tính cho cả hành trình. Điều này đảm bảo lợi ịch cho cả đối tác tài xế và khách hàng, bởi nó giúp cân bằng giữa nhu cầu đặt xe và số lượng xe.

Đối với khách hàng di chuyển bằng taxi, giá tiền được tính theo đồng hồ trên xe, dựa trên biểu giá của hãng taxi.

Dù vậy, nhiều lái xe cũng như người tiêu dùng lo lắng về việc thị trường sẽ mất đi thế cạnh tranh khi còn một công ty hoạt động, thay vì hai công ty như trước đây.

Lái xe Nguyễn Văn Mạnh ở Giáp Nhất, Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ: "Vừa có Grab vừa có Uber thì mới có sự cạnh tranh giữa hai đơn vị cùng hoạt động một loại hình tương tự. Lái xe cũng nhờ vậy được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hơn. Nay khi đã sáp nhập chỉ còn 1 thì rất dễ xảy ra tình trạng độc quyền vì tính cạnh tranh đã bị triệt tiêu đi nhiều".