Dùng "mắt thần" xử phạt toàn bộ xe khách vi phạm

ANTD.VN -   Chỉ trong vòng 2 tháng qua, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý cả nghìn trường hợp xe khách vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm của các xe khách ngày càng tinh vi, chớp nhoáng hơn.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, bên cạnh những tổ công tác đặc biệt còn có sự hỗ trợ của hệ thống camera xử phạt được Ban chỉ huy đơn vị đưa vào sử dụng. Hệ thống camera này không chỉ ghi lại sắc nét, chân thực những hình ảnh xe khách vi phạm mà còn truyền trực tiếp về trung tâm chỉ huy đèn giao thông, Phòng CSGT cũng như các cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý.

Đủ chiêu trò vi phạm của xe khách

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 ôm cả chồng hồ sơ lái xe khách vi phạm mà than thở với chúng tôi: “Trung bình mỗi tháng có trên dưới 600 trường hợp vi phạm bị CBCS của đơn vị phát hiện, xử lý”. Dù vi phạm bị xử phạt nhiều là vậy, song đại diện Đội CSGT số 6 cũng phải thừa nhận: Cứ hễ vắng mặt CSGT dù là ở bất cứ chỗ nào thì lái xe khách cũng vẫn “tranh thủ” vi phạm.

Xác tín cho đánh giá của chỉ huy đơn vị là hình ảnh thực tế của những chiếc xe khách chạy với vận tốc rùa bò trên đường Phạm Hùng. Dù quãng đường khá ngắn nhưng nhiều xe khách phải mất cả nửa giờ mới có thể vòng sang làn đường đối diện sau khi xuất bến, để hướng về phía cầu Thăng Long. Tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, với mật độ giao thông cao, điểm giao cắt lớn giữa Phạm Hùng – Nguyễn Hoàng, gần như khép kín thời gian trong ngày nơi này đều có CBCS của Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ phân luồng đảm bảo ATGT. Các xe khách sau khi xuất bến dù muốn đón thêm khách nhưng cũng không dám dừng lại. Tuy nhiên, chỉ khi chạy ra khỏi tầm quan sát của CSGT, những chiếc xe này lại giở bài giảm tốc đột ngột. Cánh cửa xe bao giờ cũng trong trạng thái mở ra đóng vào chớp nhoáng, để phụ xe vẫy gọi mời chào hành khách.

Một số vị trí trên đường trên cao là điểm vi phạm của xe khách dừng, đỗ đón trả khách khi vắng bóng lực lượng chức năng

Theo ghi nhận thực tế, những lỗi chủ yếu của các xe khách trên dọc tuyến đường này tập trung vào dừng, đỗ không đúng nơi quy định để đón, trả khách. Ngoài ra, gần như các xe đều vi phạm lỗi mở cửa xe khi phương tiện đang lưu thông trên đường. Có những xe khách còn thuê đội ngũ xe ôm làm công việc vận chuyển hàng hóa, hành khách nhằm tránh sự phát hiện, kiểm tra của CSGT. Lái xe khách thì vậy, song nhiều hành khách ý thức cũng chẳng khá hơn, khi cứ đứng ở lòng đường, vỉa hè đứng chờ đón xe mà không vào bến mua vé.

Trước những vi phạm của xe khách, đại diện Ban chỉ huy Đội CSGT số 6 khẳng khái: Địa bàn đơn vị quản lý tình hình ATGT liên quan đến loại hình vận tải này chưa khi nào bớt nguội. Trong những thời gian cao điểm, gần như 100% CBCS của đơn vị bám mặt đường, bám chốt để chống ùn tắc, phân luồng đảm bảo ATGT. Thực hiện nghiêm túc Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội, đơn vị đã tăng cường các vị trí phân luồng, chống ùn tắc dọc trục Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trần Duy Hưng…Bên cạnh đó, các tổ tuần lưu cũng được tăng cường thành lập, hỗ trợ chốt cứng để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả những sự cố nảy sinh trong khung giờ cao điểm hoặc khi có các đoàn nguyên thủ, lãnh đạo…di chuyển qua địa bàn.

Giăng “mắt thần” giữ vững ATGT

Cũng theo Đại úy Trần Quang Chinh, mục tiêu đầu tiên và xuyên suốt của đơn vị chính là bằng mọi biện pháp kéo giảm ùn tắc và TNGT; xử lý nghiêm tất cả các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới hậu quả trên, trong đó tập trung vào vi phạm xe khách, cụ thể đã có xấp xỉ 1000 trường hợp xe khách bị xử lý chỉ trong 2 tháng 7 và 8 vừa qua. Có tới 951 bộ giấy tờ lái xe khách vi phạm cũng bị tạm giữ. Thống kê cho thấy, lỗi vi phạm chính vẫn là dừng đỗ sai quy định với 773 trường hợp. Đây chính là tiền đề giúp cho trong những ngày nghỉ lễ 2-9 vừa qua, tình hình ATGT trên địa bàn đã được đơn vị đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt không để xảy ra những vụ việc liên quan đến xe khách vi phạm gây bức xúc cho hành khách, người dân…

Với công nghệ hiện đại, hệ thống camera giám sát, xử phạt đã giúp CSGT xử lý nhanh chóng, chính xác hơn đối với tất cả vi phạm trong đó có xe khách

Kết quả xử lý cao như trên được đại diện Đội CSGT số 6 “bật mí” đó chính là áp dụng công nghệ khoa học vào công tác xử phạt, kiểm tra. Hệ thống camera giám sát, xử lý của CATP Hà Nội trang cấp cho đơn vị đã phát huy hiệu quả rất cao. Gần như 100% các xe khách sau khi xuất bến đều nằm trong tầm giám sát, kiểm tra của hệ thống camera này. Có nhiều lái xe sau khi nhận được giấy mời lên làm việc, thực hiện quy định nộp phạt hành chính, ban đầu còn cãi lấy được, song khi nhìn hình ảnh vi phạm được camera ghi lại rõ ràng đã “tâm phục khẩu phục”. “Xử lý bằng hình ảnh camera không chỉ giúp cho CBCS nhàn hơn mà còn hiệu quả hơn, đồng thời cũng phòng ngừa không để xảy ra hiện tượng tiêu cực từ chính lái xe hoặc người thực thi công vụ”- chỉ huy Đội CSGT số 6 đánh giá.

Bàn về các giải pháp nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo ATGT, bên cạnh việc tăng cường lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát xử phạt, Đại úy Trần Quang Chinh kiến nghị, cần đảo chiều đầu vào và ra của bến xe Mỹ Đình. Theo đó, thay vì xe khách đi vào bến ở phố Nguyễn Hoàng thì đây là cổng xuất bến, còn cổng ra hiện tại ở phố Phạm Hùng được đổi thành cổng vào bến. Sự thay đổi này sẽ giúp cho các lái xe không còn cơ hội đi lòng vòng, đồng thời cũng giảm tối đa tình trạng ùn tắc hiện nay.

Trung tâm chỉ huy đèn tín hiệu giao thông với hệ thống camera hiện đại đã hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị trong công tác xử lý vi phạm bằng hình ảnh, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân

Trao đổi với PV, Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Ngoài các tuyến phố trọng điểm, trong trung tâm của 12 quận nội thành, các tuyến đường cửa ngõ, huyết mạch của Thủ đô, ở khu vực những bến xe lớn trên địa bàn thành phố cần nhanh chóng lắp đặt hệ thống camera xử phạt, giám sát giao thông. Hiện nhiều tuyến đường xung quanh các khu vực bến xe đã được lắp đặt hệ thống này, song so với yêu cầu tình hình thực tế, vẫn cần sự đầu tư, trang cấp mạnh mẽ hơn nữa để tăng tính hiệu quả trong công tác đảm bảo ATGT.

Thống kê của đơn vị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, có hàng chục nghìn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã bị hệ thống camera giám sát, xử phạt ghi nhận. Thay vì thái độ ngạc nhiên và có phần bất hợp tác ban đầu, hiện nay tất cả các lái xe vi phạm khi nhận được giấy mời lên xử lý đều chấp hành nghiêm quy định. Ý thức tự giác cũng như chấp hành pháp luật, Luật Giao thông của lái xe, người tham gia giao thông ngày càng được nâng cao…