Doanh thu quá thấp, nhà đầu tư cầu Thái Hà xin lùi thời gian thu phí

ANTD.VN - Do lưu lượng xe qua cầu  Thái Hà, nối tỉnh Thái Bình với Hà Nam ở thời điểm hiện tại quá ít, nên mới đây nhà đầu tư đã xin Bộ GTVT lùi thời gian thu phí lại.

Công ty CP BOT cầu Thái Hà vừa đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Nam và Thái Bình xin giãn tiến độ, lùi thời điểm tổ chức thu phí dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Theo ông Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc BOT cầu Thái Hà (nhà đầu tư dự án cầu Thái Hà), qua tìm hiểu của nhà đầu tư đối với các dự án tiếp nối 2 đầu cầu Thái Hà, dự án thành phần 2 đoạn đi qua tỉnh Hà Nam thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có chiều dài 16km (từ km31+245,2-km 46+815,7) tiến độ thi công rất chậm. Hiện nay, mới hoàn thành 5,9km để kết nối tạm với ĐT491 ra nút giao Liêm Tuyền.

Cầu Thái Hà nối tỉnh Thái Bình với Hà Nam doanh thu qua trạm BOT mỗi ngày chỉ đạt 14 triệu đồng

Do chưa kết nối được với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thông qua dự án thành phần 2 nên lưu lượng xe qua cầu Thái Hà rất hạn chế. Khảo sát thực tế trong thời gian qua cho thấy, lưu lượng xe qua nhiều nhất khoảng 400 xe/ngày đêm chủ yếu là xe con và xe tải nhẹ của các vùng phụ cận 2 đầu dự án, các phương tiện vận chuyển lớn như các loại xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container, xe liên tỉnh không thể chạy qua vì không có đường.

“Doanh thu mỗi ngày ước tỉnh chỉ khoảng 14 triệu đồng trong khi đó, theo phương án tài chính của hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư, trong năm 2017 mỗi ngày nhà đầu tư cần phải thu 884 triệu đồng đồng từ tiền thu phí”, ông Nguyễn Như Ý thông tin.

Nhà đầu tư nhận thấy, tổ chức thu phí tại cầu Thái Hà trong khi chưa kết nối được với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thông qua dự án thành phần 2 thì không đảm bảo phương án tài chính để hoàn vốn cho dự án bởi mỗi ngày nhà đầu tư thiệt hại khoảng 870 triệu đồng theo phương án tài chính của hợp đồng.

Do vậy, Công ty CP BOT cầu Thái Hà xin giãn tiến độ và bắt đầu tổ chức thu phí tại cầu Thái Hà khi dự án thành phần 2 đoạn đi qua tỉnh Hà Nam thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

“Phần lãi vay của dự án BOT Cầu Thái Hà trong thời gian chờ kết nối với dự án thành phần 2 đoạn đi qua Hà Nam được tính vào phương án tài chính của dự án BOT cầu Thái Hà”, đại diện chủ đầu tư đề xuất.