Địa phương chậm xử lý mặt bằng, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội nguy cơ trễ hẹn

ANTD.VN - Tiến độ mới nhất của tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội được điều chỉnh đến tháng 4/2021 sẽ khai thác trước đoạn trên cao. Song, tiến độ này đang đứng trước nguy cơ tiếp tục chậm vì mặt bằng không được bàn giao.

Hàng chục dự án, nhà ở xây dựng chồng lấn vào mốc giới

Giám đốc dự án của nhà thầu Posco E&C tại dự án đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội, ông Lee Hwang Se cho biết, tiến độ các nhà ga trên cao đã đạt khoảng 80%; nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về GPMB tại các nhà ga S4, 5, 7, 8.

Theo số liệu do Posco E&C cung cấp, riêng đoạn tuyến trên cao có tới 55 nhà dân, 1 trụ sở cơ quan và 1 toà chung cư đang chồng lấn vào chỉ giới dự án.

Cụ thể như, tại vị trí ES 3, 4, nhà ga S7 (quận Cầu Giấy), không thể thi công vì GPMB tồn tại ít nhất 16 nhà, cửa hàng chồng lấn.

Tòa nhà cao tầng 279 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng đang xung đột với nhà ga S7 của dự án đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội

Hay vị trí tháng ES 3, 4 ga S4 (quận Nam Từ Liêm), nhà thầu đã dựng rào từ ngày 10/3, nhưng phải dừng thi công do vướng khoảng 20 nhà dân, cửa hàng đang lấn vào chỉ giới đường đỏ và vật cản chưa di dời được. Cũng tại ga S4 này, vị trí thang ES 1, 2 (quận Bắc Từ Liêm) cũng đang vướng khoảng 19 nhà dân, cửa hàng chồng lấn vào phạm vi của dự án.

Ông Lee Hwang Se lý giải, một số vị trí nhà dân, cơ quan, chung cư cao tầng đang chồng lần vào chỉ giới đường đỏ tuyến QL32, mà chỉ giới này cũng đồng thời là chỉ giới của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ông Lee Hwang Se dẫn chứng, như tại ga S7 trên địa bàn phường Dịch Vọng, vị trí móng thang ES số 4 đang vướng số nhà 269 đường Cầu Giấy, chồng lấn với chỉ giới dự án tới 1,5m.

Một loạt công trình nhà ở cao tầng trên đường Cầu Giấy xung đột với ga S7 do xây dựng chồng lấn vào mốc giới dự án

Móng thang ES số 3 thì xung đột với ngõ 279, nhà số 271 có tầng 1 đua ra đúng vị trí đặt móng thang.

“Chúng tôi đã đề xuất giải quyết những vướng mắc về GPMB, nhưng đã rất lâu rồi vẫn chưa có tiến triển nhanh để thúc đẩy tiến độ thi công dự án. Nếu không GPMB kịp vào thời điểm này, chúng tôi không thể cam kết hoàn thành dự án theo tiến độ đã đề ra là hoàn thành tất cả hệ thống thang nối vào nhà ga vào cuối năm 2020” - ông Lee Hwang Se thông tin.

Mất mốc giới hay chưa được bàn giao?

Trao đổi về những công trình xây dựng chồng lấn mốc giới dự án đường sắt Nhổn- Gà Hà Nội gây khó khăn cho dự án, ông Nguyễn Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, địa phương chưa được Ban Quản lý Đường sắt đô thị bàn giao mốc giới, không có văn bản và không chuyển hồ sơ dự án nên phường không nắm được.

Trong khi đó, vào ngày 28/2/2020, UBND quận Cầu Giấy có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc này. Văn bản này nêu rõ, các nội dung vướng mắc về mặt bằng, chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội- PV) đã liên hệ làm việc với các đơn vị liên quan, đến nay chưa được giải quyết được do chưa có mốc giới do Sở TN&MT bàn giao trên thực địa.

Trong khi, với vị trí thi công các nhà ga S5, S7 trên địa bàn quận Cầu Giấy, đại diện nhà thầu Posco E&C cho biết, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo, trước ngày 25/3/2020, các Sở TN-MT, QH-KT, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội phải hoàn thành việc xác định, bàn giao mốc chỉ giới cho Dự án tại hiện trường. Nhưng đến nay, mọi  thứ vẫn dậm chân tại chỗ, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội vẫn chưa thành hiện thực.

Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Chúng tôi và các địa phương, sở, ngành liên quan đều đang rất cố gắng, nhất là việc xác định lại, bàn giao mốc giới dự án trên hiện trường”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với hàng chục dân có công trình xây dựng chồng lấn vào mốc giới dự án như vậy, không dễ để xử lý, thu hồi, GPMB trong ngày một, ngày hai.

Đáng nói, cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan nếu có tình trạng người dân xây nhà chồng lấn lên chỉ giới đường đỏ, bởi QL32 đã hoàn thành từ lâu, và mốc giới dự án theo đó cũng được xác định, phải chăng địa phương không quản lý được mốc giới hay sở ngành chậm trễ bàn giao?