Đề nghị được thu phí trên Quốc lộ 1, đoạn qua Lạng Sơn từ 1-6

ANTD.VN - Công ty CP BOT Bắc Giang-Lạng  Sơn vừa kiến nghị Bộ GTVG được thu phí dự án cải tạo, nâng cấp QL1 qua Lạng  Sơn từ ngày 1-6 tới đây. 

Theo đó, Công ty CP BOT Bắc Giang-Lạng Sơn kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá Km93+160 QL1, dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, hợp phần tăng cường mặt đường QL 1 đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng, được Hội đồng nghiệm thu các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành và cho phép đưa vào sử dụng.

Mức thu phí đối với trạm BOT trên QL1 qua Lạng Sơn

Riêng đối với hạng mục trạm thu giá, Bộ GTVT đã kiểm tra nghiệm thu hoàn thành và chấp thuận cho phép đưa vào sử dụng.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án khi bỏ đi một trạm thu giá tại Km24+900, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT xem xét ban hành quyết định cho phép thu giá dịch vụ sử dụng mặt đường trên QL1 vào thời gian từ 0 giờ ngày 1-6 tới đây.

Theo đó, mức thu giá thấp nhất đối với xe dưới 12 ghế ngồi là 35.000 đồng/lượt, xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 400feet là 180.000 đồng/xe/lượt.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn bao gồm 2 hợp phần: tăng cường mặt đường QL1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn dài 64km. Hai hợp phần này có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có mục tiêu xây dựng 64km cao tốc quy mô 4 làn xe được khởi công quý 2-2015, tiến độ hoàn thành tháng 12-2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án bị dừng gần 2 năm do năng lực nhà đầu tư yếu kém về tài chính. Tháng 6-2017, sau khi Bộ GTVT chấp thuận giải pháp tăng cường năng lực tài chính nhà đầu tư, dự án mới được triển khai trở lại.

Hiện nay, hợp phần cải tạo QL1 đã được đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm nay. Hợp phần cao tốc sau một thời gian đình hoãn cũng đã được đẩy nhanh tiến độ.

Theo Hợp đồng ban đầu, chủ đầu tư sẽ được đặt 2 trạm thu phí BOT trên QL1 tại Km24+900 và Km93+160 mới đảm bảo phương án tài chính. Tuy nhiên, do lo ngại phản ứng của người dân và xã hội, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định bỏ 1 trạm thu phí tại Km93+160.

Tuy vậy, để hoàn vốn cho nhà đầu tư, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh phương án tài chính dự án theo hướng chỉ thu một trạm trên QL 1; điều chỉnh giá vé tăng vào thời điểm thích hợp khi hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn; đồng thời bổ sung đoạn cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng kết nối vào dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn và áp dụng giá thu đồng nhất trên toàn tuyến đường cao tốc đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Kiến nghị này của UBND tỉnh Lạng Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn thống nhất.