Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi chặt hạ cây

ANTĐ - Sáng 22-1, tại buổi thông báo về việc triển khai chặt hạ và di chuyển các cây xanh không phải cây đô thị trên dải phân cách đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, việc làm này là cần thiết để đảm bảo an toàn thi công, vận hành công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hạn chế thiệt hại giao thông mùa mưa bão. 

Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi chặt hạ cây ảnh 1Hiện trạng những cây xà cừ nghiêng, sâu mục trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú

Chỉ chặt hạ cây nghiêng, sâu mục

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, đã rà soát và cấp phép cho chủ đầu tư chặt hạ 112 cây, dịch chuyển 91 cây nằm trong mặt bằng xây dựng các nhà ga, trụ cầu trên toàn tuyến; cắt tỉa 79 cây có cành vươn vào phạm vi thi công lao dầm trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú. Trồng thay thế bằng các cây lát hoa, sao đen, là cây đảm bảo bóng mát, ít rụng lá, an toàn lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay trên dải phân cách tuyến dường Nguyễn Trãi - Trần Phú còn 23 cây xà cừ đường kính <50 cm, 123 cây có đường kính >50cm và chiều cao từ 14-20m,  trong đó không ít cây đang nghiêng về phía đường sắt, gây nguy hiểm cho việc thi công cũng như vận hành sau này. 

Để thực hiện 2 mục tiêu quan trọng là đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt và chống ùn tắc, Sở Xây dựng cùng Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đã khảo sát, kiểm tra, đề xuất và được UBND TP chấp thuận việc tiếp tục chặt hạ và đánh chuyển các cây xanh gây nguy hiểm. Theo đó sẽ chặt hạ 148 cây cong, nghiêng, sâu mục ảnh hưởng an toàn tới tuyến đường sắt đô thị; dịch chuyển 9 cây để phục vụ bỏ dải phân cách, mở rộng lòng đường chống ùn tắc. Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh và Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh được giao thực hiện việc chặt hạ, đánh chuyển và phải hoàn thành  trước ngày 15-2.

Đảm bảo an toàn

Trả lời băn khoăn của phóng viên về việc sao không chặt ngọn các cây xà cừ để tránh tốn kém, cũng như các cây thay thế lát hoa, sao đen cũng là loại cây lớn sau này liệu có ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị? Sở Xây dựng cho biết, xà cừ là cây bóng mát tốt nhưng rễ chùm, ngắn, chiếm nhiều diện tích, hay bị sâu mục nên mùa mưa bão dễ bị đổ rất nguy hiểm, sau khi nghiên cứu kỹ, Sở đánh giá phương án cắt tỉa không thể đảm bảo tuyệt đối an toàn. Các cây thay thế lát hoa và sao đen sẽ được trồng ở vỉa hè, cách tim tuyến đường sắt 22-24m, đảm bảo khoảng cách an toàn. Về các phương án đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như không để ùn tắc thêm trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, Sở Xây dựng cho biết các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chặt hạ cây xanh đều phải đảm bảo các quy định về an toàn lao động như phải có hàng rào, tổ chức phân luồng từ xa. Sở Xây dựng sẽ xây dựng phương án, giờ làm việc hợp lý, đồng thời phối hợp cùng Sở GTVT, lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông để hạn chế thấp nhất việc ùn tắc do chặt hạ, đánh chuyển cây xanh.  

Tạo thêm không gian giao thông

Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, do trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú có hệ thống cột điện nhưng chưa có hệ thống hạ tầng ngầm nên nhiều chỗ dây, cáp bùng nhùng ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Để góp phần giảm bớt ùn tắc, Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Sở Xây dựng, Tổng công ty Điện lực Hà Nội sẽ tiến hành thanh thải, sắp xếp, bó gọn  dây cáp điện trên tuyến trong 2 ngày 27, 28-1 tới đây.