Cơ hội nào cho các tân binh hàng không tham gia cuộc chơi "đốt tiền"

ANTD.VN - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) Đinh Việt Thắng cho rằng, kinh doanh hàng không đòi hỏi vốn lớn, dù kiếm tiền nhanh, nhưng thiệt hại cũng rất nhanh. 

Có thể lỗ tới 350 tỷ đồng/3 năm đầu

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, đại diện Công ty CP hàng không Thiên Minh- chủ hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir) thông tin, vốn điều lệ của hãng là 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc điều hành Công ty CP hàng không Thiên Minh, doanh nghiệp này dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

Thiên Minh dự kiến lập hãng hàng không tại CHK Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Thị trường hàng không Việt Nam ghi nhận thời kỳ "bùng nổ" với hàng loạt các hãng thành lập mới

Cũng tại buổi làm việc ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, ông Cường lo ngại về vốn tối thiểu của doanh nghiệp. Dự kiến trong 3 năm đầu khai thác, dự án sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng. Như vậy, vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định 92.

Lý giải vấn đề này, đại diện Thiên Minh cho rằng 1.000 tỷ đồng chỉ là vốn lưu động của công ty. Còn tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng. Trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Theo dự án hàng không của Cánh Diều, hãng lựa chọn dòng tàu bay ATR72-600 là chủ lực. Lý giải về việc này, đại diện Công ty Thiên Minh cho rằng, ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam.

Tiêu hao nhiên liệu của ATR72-600 hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp. Thời gian quay đầu chỉ 20 phút. Một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên. Cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo vốn chỉ có thể tiếp cận được bằng ATR72.

Làm hàng không là "đốt tiền" thực sự

Nhìn nhận về cơ hội của các hãng hàng không mới như Cánh Diều, Vinpearl Air, Viettravel Airlines, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, kinh doanh hàng không đòi hỏi vốn lớn, dù kiếm tiền nhanh, nhưng thiệt hại cũng rất nhanh.

Có đường bay có thể sinh lãi ngay, nhưng cũng có đường bay cần thời gian để xây dựng. Hàng không có đặc điểm là theo mùa, cao và thấp điểm. Nên phải chuẩn bị đủ cho khi bay cao điểm, và nguồn lực duy trì khi vắng khách. Có hãng phải bay 1-2 năm lỗ mới phát động được thị trường có lãi. Do đó, vốn tối thiểu với hàng không rất lớn.

Ông Thắng cho hay, làm hàng không rất khó, đặc biệt về khai thác vận tải. Cục cũng cảnh báo làm hàng không là “đốt tiền” thật sự, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng thừa nhận sự quá tải của hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, thời gian này Cục không cấp phép bay cho hãng nào đi/đến sân bay này. Theo ông Thắng, các hãng mới thành lập cũng biết điều đó, nên trong các Đề án xin cấp phép bay đều tránh Tân Sơn Nhất, chuyển hướng khai thác các sân bay khác.

Ngoài ra, các hãng mới cũng phải chấp nhận khai thác các slot còn trống, các đường bay chưa có hãng khai thác, và chờ đợi cơ hội khi các sân bay lớn hiện nay tăng năng lực. Còn với các đường bay có slot “giờ vàng” mà các hãng hiện hữu đang khai thác, các hãng mới sẽ không thể chen chân vào đẩy hãng cũ đi.

Theo ông Thắng, hiện các thị trường ngách vẫn còn cơ hội cho hãng mới, cơ hội làm hàng không luôn còn rất nhiều, không chỉ kiếm lời, hàng không còn giúp làm thương hiệu rất tốt, và Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.