Chưa rõ thời điểm Boeing 737 MAX được gỡ lệnh cấm sau một loạt tai nạn

ANTD.VN -Đại diện Tập đoàn Boeing cho biết, Boeing đang nỗ lực để dòng máy bay 737 MAX được FAA cho phép bay trở lại sau một loạt vụ rơi máy bay thảm khốc vừa qua. 

Phó Chủ tịch Tập đoàn Boeing Darren A.Hulst cho biết, hiện hãng này vẫn đang làm việc chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước để dòng máy bay Boeing 737 MAX sớm được bay trở lại, đưa vào khai thác khoảng cuối quý 4/2019.

Theo ông Darren A.Hulst, hãng đã thực hiện 800 lượt bay thử để kiểm định nâng cấp phần mềm của máy bay này để lấy chứng chỉ an toàn của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA). Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing cũng thừa nhận, đến hiện tại cũng chưa rõ thời điểm dòng máy bay này được khai thác trở lại tại thị trường Việt Nam.

Dòng máy bay Boeing 737 MAX  vẫn bị cấm bay vô thời hạn ở Việt Nam

Trả lời về câu hỏi hãng hàng không Vietjet Air đã ký hợp đồng với Boeing đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX và dự kiến nhận bài giao chiếc đầu tiên vào tháng 10/2019 nhưng đến nay vẫn chưa rõ thời điểm nhận, việc này đã ảnh hướng đến kế hoạch khai thác và sản xuất kinh doanh, ông Darren A. Hulst cho rằng, hiện, Boeing đang nỗ lực để dòng máy bay 737 MAX được FAA cho phép bay trở lại. Tập đoàn đã làm việc với các hãng hàng không ký hợp đồng để nắm rõ khi nào cần số lượng tàu bay đồng thời phối hợp làm việc chặt chẽ và theo dõi để xử lý.

“Tính an toàn là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn nhằm đảm bảo có sản phẩm an toàn trên thị trường”- Phó Chủ tịch Tập đoàn Boeing khẳng định.

Theo ông Darren A. Hulst, dòng 737 chế tạo trên cơ sở 10.000 máy bay được cung cấp và đặt hàng trong vòng 40 năm qua, thành viên 737 MAX 10 dự kiến đưa vào phục vụ năm 2020. Boeing nhận được 650 đơn đặt hàng 737 MAX 10 từ 20 hãng hàng không và đơn vị cho thuê máy bay trên thế giới. Máy bay này có hiệu suất và tiềm năng lớn tại thị trường Việt.

Trước đó, vào ngày 13/3/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định cấm toàn bộ tàu Boeing 737 MAX bay trong vùng trời Việt Nam sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này trong một thời gian ngắn ở Indonesia và Ethiopia.

Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Hiện Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại.