Chậm được thu phí hoàn vốn, nhà đầu tư đường Hòa Lạc - Hòa Bình "dọa đóng đường"

ANTD.VN -Tổng Công ty 36 (nhà đầu tư dự án) đường Hòa Lạc- Hòa Bình vừa có thông báo cho biết, có thể sẽ dừng phục vụ đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này kể từ 0h ngày 15/4 tới đây.

Nguyên nhân bởi, sau khi đưa vào thông xe từ ngày 10/10/2018 và đến nay, doanh nghiệp chưa được thu phí hoàn vốn, rất nhiều phương tiện đã lưu thông trên đường Hòa Lạc-Hòa Bình dẫn đến doanh thu thu phí trạm QL6 Xuân Mai-Hòa Bình bị sụt giảm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư.

Dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình từ ngày 1/11/2018, thời gian thu hồi vốn dự án là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Nhà đầu tư cho biết sẽ đóng cửa đường Hòa Lạc- Hòa Bình do chậm được thu phí hoàn vốn

Theo Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc- Hòa Bình, trong quá trình triển khai thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng chậm; doanh thu thu phí thực tế thấp so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký dẫn đến ngân hàng cho vay vốn nhiều lần phải tạm dừng giải ngân, thời gian hoàn vốn cho dự án dài....

Trong khi đó, hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/10/2018 và bắt đầu thu phí từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên hiến nay dự án này chưa được chấp thuận cho thu phí.

Sau lễ thông xe, các loại phương tiện đường bộ chủ yếu tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình dẫn đến doanh thu thu phí sụt giảm nghiêm trọng trên tuyến đường Xuân Mai- Hòa Bình, ảnh hưởng rất lớn đến phương án tài chính.

Tính đến tháng 2/2019, doanh thu thu phí thực tế trên tuyến QL6 bị giảm 28,9 tỷ đồng so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký.

“Việc chậm thu phí tới hơn 5 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng BOT cùng với sự sụt giảm doanh thu thu phí nên ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay từ đầu tháng 2/2018 dẫn đến doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường”- đại diện Công ty TNHH QL6 Hòa Lạc- Hòa Bình cho hay.

Với lý do này, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình trong thời gian chờ Bộ GTVT cho phép tuyến đường được thu phí chính thức, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ 0h ngày 15/4/2019 để nhà đầu tư thực hiện việc kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật (nếu có), tránh các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong quá trình các phương tiện tham gia luư thông sau khi được thu phí chính thức.

Đường Hòa Lạc-Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 tại nút giao Hòa Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và QL21). Điểm đầu xây dựng tại Km6+680, vị trí tách đường Hoà Lạc-Làng văn hóa. Điểm cuối tại Km32+367 (thuộc xã Trung Minh, TP Hòa Bình).

Tổng chiều dài tuyến đường 25,6km (trong đó đoạn thuộc địa phận TP Hà Nội dài 6,3km, địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,3Km) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80km/h và đặt một trạm thu phí tại Km17+100.

Hợp phần tuyến QL6 (đoạn Xuân Mai-Hòa Bình), vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, có tổng chiều dài 30,3km, được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi. Trạm thu phí trên tuyến QL6 đặt tại Lương Sơn (Hòa Bình).