Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng đầy ổ gà: Phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư

1 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Nhận định về tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, chủ đầu tư né trách nhiệm, coi thường tính mạng người dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Công điện gửi Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC- chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhanh chóng khắc phục hư hỏng mặt cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và dừng thu phí từ 0h ngày 12-10

Đáng nói, việc sửa chữa chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Do đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày mai, 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

VEC phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Bên cạnh đó, VEC phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Tại công điện này của Bộ GTVT chưa đề cập đến trách nhiệm của nhà thầu thi công liên quan đến chất lượng thi công của dự án khiến xảy ra tình trạng, cao tốc 34.000 tỷ, vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, bong tróc ổ gà như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình sáng nay, 11-10.

Trước đó, vào sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trực tiếp yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

bình luận(1 bình luận)

20x20Đỗ trọng Tuấn

Đường vừa làm xong, mới đưa vào sử dụng đã hỏng, không đảm bảo các yếu tố để thu phí nhưng vẫn thu phí. Khi báo chí và dư luận lên tiếng vẫn không có ý kiến gì. Nếu Phó thủ tướng không chỉ đạo trực tiếp thì có lẽ Bộ cũng phớt lờ dư luận, để VEC tự tung tự tác. Đầu tư xây dựng, quản lý vận hành đều do VEC điều hành vậy vai trò của Bộ gtvt ở đâu, như thế nào ?

Truyền hình ATV
Top