‘Bộ GTVT có trách nhiệm trước những vụ TNGT nghiêm trọng do lái xe sử dụng chất kích thích’

ANTD.VN - Bên lề phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp Quốc hội sáng nay (5-6), ông Nguyễn Văn Thanh – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua mà nguyên nhân chính là do lái xe sử dụng chất kích thích có phần trách nhiệm lớn của Bộ GTVT.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam bên lề phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, phóng viên đặt vấn đề: Có nhiều đại biểu cho rằng tiến độ “rùa bò” của các công trình giao thông đang khiến cho sự phát triển KT-XH bị chậm lại.

Ông Thanh bày tỏ quan điểm: "Thực trạng tiến độ thi công các công trình trọng điểm kéo dài rất nhiều. Đây là tình trạng đã qua nhiều thời kỳ, chưa có sự chuyển biến lại đội vốn lên và kèm theo sau đó là chất lượng của các công trình đó chứa được cao gây bức xúc cho dư luận xã hội. Tôi nghĩ rằng, muốn khắc phục được tình trạng này thì cần cả một hệ thống chứ không phải chỉ có trách nhiệm của mình Bộ GTVT, đương nhiên Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm chính là đòi hỏi sự phối kết hợp của các Bộ, ngành, của các địa phương hỗ trợ cho ngành GTVT đủ điều kiện để vươn lên, và cũng có sự chỉ đạo sít sao của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ thì mới có thể khắc phục tình trạng đó trong thời gian tới".

Theo ông Nguyễn Văn Thanh – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng chất kích thích như bia, rượu, ma túy... có phần trách nhiệm lớn thuộc về Bộ GTVT 

Liên quan đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua mà nguyên nhân xuất phát từ việc lái xe sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy... Ông Thanh cho rằng, trách nhiệm trong những vụ TNGT này có một phần rất quan trọng của ngành GTVT.

Theo ông Thanh, trách nhiệm của Bộ GTVT đó là tổ chức giao thông như thế nào để không có những điểm đen gây nên những tai nạn thảm khốc cho vận tải ô tô. Hai nữa là công tác quản lý vận tải, quản lý phương tiện, quản lý lái xe để làm sao có chất lượng vận tải tốt nhất, chất lượng giao thông tốt nhất, đảm bảo thực hiện được đầy đủ những quy định của pháp luật về vận tải.

Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho rằng: "Việc lái xe sử dụng ma túy, sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng là tồn tại lớn, và trách nhiệm chính lại là của các doanh nghiệp vận tải trong việc quản lý, sử dụng lái xe, đương nhiên có trách nhiệm của cơ quan quản lý là chưa đề ra được giải pháp, đề ra được quy định cụ thể để làm sao ngăn chặn những hiện tượng cực kỳ nguy hiểm như vậy khi lái xe"

Trao đổi liên quan đến việc một số đại biểu biểu đặt ra vấn đề việc quản lý giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn, ông Nguyễn Văn Thanh cũng bày tỏ quan điểm rằng:

"Việc áp dụng thu phí không dừng tại các trạm BOT là hoàn toàn hợp lý, vì nó sẽ giúp công khai, minh bạch trong nguồn thu. Nhưng tôi đánh giá việc triển khai trong thời gian qua là chậm. Đầu tiên chậm là do Bộ GTVT không quyết liệt, không đôn đốc, không xử lý nhưng cũng có những lý do khách quan đó là các đơn vị thu phí sợ công khai minh bạch về các nguồn thu này"

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng tin tưởng rằng, thời gian tới đây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ có chỉ thị là hết năm 2020, nếu các trạm thu phí nếu không áp dụng thu phí không dừng sẽ bị đình chỉ không cho thu.