Bộ Giao thông muốn giảm tốc độ lưu thông tối đa của xe cỡ lớn

ANTD.VN - Bộ GTVT đang soạn thảo quy định, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên... trong khu vực đông dân cư một số loại phương tiện cỡ lớn sẽ giảm tốc độ lưu thông tối đa từ 60 km/h như hiện nay xuống 50 km/h.

Bộ GTVT đang soạn thảo Thông tư thay thế thông tư 91/2015/TT-BGTVT. Theo đó, Dự thảo Thông tư này đang được Bộ GTVT lấy ý kiến góp ý, tốc độ tối đa của xe khách trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, xe tải có trọng tải trên 10 tấn, xe đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc, ôtô chuyên dùng trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên... trong khu vực đông dân cư sẽ giảm từ 60 km/h như hiện nay xuống 50 km/h.

Theo ban soạn thảo, việc quy định trong khu vực đông dân cư, các xe được chạy cùng một tốc độ tối đa cho phép trong thời gian qua dẫn đến tình trạng một số xe cỡ lớn được đi với tốc độ như các loại xe con, xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn; dễ gây tai nạn giao thông trên các tuyến đi qua các đô thị có lưu lượng phương tiện lớn, tổ chức giao thông phức tạp.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về việc giảm tốc độ lưu thông tối đa của một số phương tiện cỡ lớn

Về mặt kinh tế, việc giảm tốc độ loại xe lớn có làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp nhưng lại giúp tăng cường ATGT, giảm nguy cơ tổn thất chi phí khi xử lý hậu quả khi xảy ra tai nạn giao thông.

Được biết, trong quá trình lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Thông tư, Sở GTVT TP.HCM đề nghị giảm cả tốc độ xe tải trên 3,5 tấn trên đường đôi, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên từ 60 km/h xuống 50 km/h.

Tuy nhiên, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) không đồng tình việc hạ tốc độ, nhất là đối với ôtô chở người trên 30 chỗ. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Sở GTVT Kon Tum kiến nghị, đối với khoảng thời gian thấp điểm ban đêm, không cần hạ tốc độ tối đa, chỉ hạ tốc độ tối đa vào ban ngày. Sở GTVT Hưng Yên lại đề nghị giữ nguyên quy định tốc độ như hiện nay.

Trong khi đó, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị nên quy định tốc độ các xe đi trong đô thị nên đồng tốc, cân nhắc nâng quy định giảm tốc độ của xe tải từ 15 tấn thay vì mức 10 tấn.   

Căn cứ vào ý kiến của nhiều bên, ban soạn thảo đưa vào dự thảo quy định, với xe tải trên 15 tấn, tốc độ tối đa từ 60 km/h giảm xuống mức 50 km/h trên đường đôi, đường một chiều có 2 làn xe trong khu vực đông dân cư như các loại xe khách trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc, ôtô kéo rơmoóc, ôtô chuyên dùng.

Với đường cao tốc, hiện tại, xe kéo rơmoóc; sơmi rơmoóc hoặc kéo xe khác; xe khách trên 30 chỗ; xe khách giường nằm 2 tầng; xe xì téc và xe trộn; bơm vữa bêtông, chỉ được chạy cùng tốc độ tối đa như các loại xe khác (các tuyến đường cao tốc hiện nay khai thác với tốc độ tối đa 100-120 km/h tùy theo từng tuyến).

Tuy nhiên, dự thảo thông tư đề xuất các loại xe trên chỉ được chạy với tốc độ tối đa không quá 100 km/h trên đường cao tốc. 

Lý do giảm tốc độ tối đa với nhóm xe trên khi chạy trên đường cao tốc là do các loại xe này đi với tốc độ như các loại xe con, xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, hậu quả các vụ tai nạn giao thông của các phương tiện này để lại rất nặng nề.

Hơn nữa kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc cho phép các phương tiện vận tải lớn lưu thông trên 100 km/h là rất ít...