[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng

ANTD.VN - Với trọng tải cất cánh lên tới 640 tấn, An-225 Mirya là chiếc máy bay to lớn nhất mà con người từng chế tạo. Tuy được coi là kỳ quan công nghệ nhưng loại máy bay này lại kén chọn khách hàng do kích thước quá khổ, đòi hỏi chi phí vận hành lớn và sân bay đủ rộng- dài, để cất- hạ cánh.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Máy bay vận tải An-225 Mirya do phòng thiết kế Antonov của Liên Xô thiết kế vào những năm 80 thế kỷ trước. Đây là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới mà con người từng chế tạo.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine là nước kế thừa chiếc máy bay này. Ngoài chiếc đang sử dụng, họ còn có một khung thân đã hoàn thiện được 60%.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Có thể nhận thấy kích thước quá khổ của loại máy bay này khi đặt cạnh những chiếc máy bay dân dụng khác.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
An-225 cũng là chiếc máy bay duy nhất trên thế giới có thể chở được 5 chiếc xe tăng hạng nặng.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Chiếc vận tải cơ lớn nhất và duy nhất trên thế giới này hiện đang giữ 240 kỷ lục thế giới trong lĩnh vực hàng không.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Năng lực vận chuyển của loại máy bay vận tải chiến lược này cho tới nay vẫn chưa bị đối thủ vượt mặt.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Ban đầu, vận tải cơ An-225 được thiết kế để phục vụ việc chở tàu con thoi lên quỹ đạo và chuyên chở những vật thể ngoại cỡ, có kích thước cồng kềnh bằng đường hàng không.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Tuy nhiên hiện nay chúng chủ yếu phục vụ trong lĩnh vực dân sự.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
An-225 được các quốc gia thuê để chuyên chở những kiện hàng khổng lồ như các đầu máy xe lửa, du thuyền, xe tải siêu trọng, các bệ phóng tàu vũ trụ...
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
An-225 là máy bay lớn nhất thế giới hiện nay với chiều dài tới 84m, sải cánh 88,4m, cao 18,1m.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Trọng lượng rỗng 285 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa đến 640 tấn.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Để nâng “con quái vật” này lên bầu trời, người ta phải trang bị cho nó tới 6 động cơ phản lực ZMKB Progress D-18 có lực đẩy tới 229,5kN.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Với những động cơ cực khỏe này An-225 có tốc độ hành trình 800 km/h.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Với khoang hành lý cực rộng An-225 có thể mang được tới 253 tấn hàng hóa.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Ngoài cho các nước thuê, Ukraine vẫn thường sử dụng chiếc máy bay này cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Trong quá khứ, Nga từng nhiều lần đề nghị Ukraine nối lại việc sản xuất loại máy bay này, tuy nhiên do bất đồng trong việc đóng góp kinh phí, cũng như căng thẳng chính chị khiến dự án bị đóng băng.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Tiếp đến Trung Quốc đã tung một lượng tiền lớn ra để Ukraine hoàn thành khung thân còn đang dang dở.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Nhưng sau đó nhận thấy việc duy trì hoạt động của loại máy bay siêu lớn này đòi hỏi cơ sở hạ tầng đủ tốt và rộng, trong khi không nhất thiết phải có một dòng máy bay vận tải siêu lớn nên có vẻ Bắc Kinh đang dần rút lui.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
Rõ ràng An-225 chỉ phù hợp với các quốc gia có hệ thống cơ sở hạ tầng sân bay đủ lớn rộng như Nga và Mỹ. Tuy nhiên với Mỹ họ lại không cần một loại máy bay như thế, chiếc C-5M của họ vẫn đáp ứng đủ nhu cầu; còn Nga dù rất cần, nhưng căng thẳng với Ukraine nên họ sẽ khó lòng tiếp cận dòng máy bay này.
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng
[ẢNH] ‘Quái vật bầu trời’ An-225 Liên Xô, lực lưỡng nhưng khó dùng