Cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo cần 18.400 tỷ đồng

18.400 tỷ đồng xây cao tốc nối Khánh Hòa với Bình Thuận

ANTD.VN - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được kiến nghị đầu tư theo hình thức PPP thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Ban QLDA 85 (PMU85) vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức đối tác công tư- PPP thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo tờ trình của PMU85, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài khoảng 104km, điểm đầu tại Km29, trùng với điểm cuối của đoạn Nha Trang - Cam Lâm (xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại Km134, trùng với điểm đầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

18.400 tỷ đồng làm cao tốc nối Khánh Hòa với Bình Thuận

 Dự án đi qua địa phận huyện Cam Lâm, TP.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa); các huyện: Thuận Bắc, Ninh Sơn, Thuận Nam, Bác Ái, Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) và huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận).

Tuyến đường được thiết kế với vận tốc 100 - 120km/h, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, cầu rộng 17,5m. Theo đề xuất của PMU85, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 756,51ha, gồm: Tỉnh Khánh Hòa (246,18ha), tỉnh Ninh Thuận (436,9ha) và tinh Bình Thuận (73,43ha).

Dự án sẽ xây dựng 34 cầu (6.298,56m) trên tuyến chính, 19 cầu (2.718,67m) tại các nút giao, cầu vượt trực thông và 8 cầu trên tuyến nối ra QL1. Ngoài ra, dự án còn xây dựng 2 công trình hầm gồm: Hầm Dốc Sạn (Km49+845) và hầm Núi Vung (Km123+140).

Đại diện PMU85 cho biết, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 18.464 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian thi công), trong đó nhà đầu tư huy động 44,44% nguồn vốn cho dự án. Vốn nhà đầu tư huy động gồm vốn chủ sở hữu chiếm tỷ lệ 20% của doanh nghiệp trúng thầu BOT (trúng thầu nhà đầu tư) và vốn vay thương mại chiếm tỷ lệ 80% tính cả lãi suất tron thời gian xây dựng và lãi vay trong thời gian vận hành đến khi được chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận công trình.

Dự kiến tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3-2018; thiết kế kỹ thuật và dự toán từ quý 4-2018 đến quý 3-2019; lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng dự án và khởi công trong thời gian từ quý 4-2018 đến quý 2-2020.