“Ông lão” B-52H sẽ phục vụ không quân Mỹ đến 80 tuổi

ANTĐ - Không quân Mỹ vừa đưa ra gói thầu tư vấn thay thế động cơ trên máy bay ném bom chiến lược B-52H với yêu cầu đảm bảo trong cả vòng đời 40 năm của trang bị.

Mạng thông tin khoa học kỹ thuật quốc phòng Trung Quốc, Bộ tư lệnh trang bị không quân Mỹ (AFMC) đã công bố thông tin mời thầu tư vấn (RFI) về “hỗ trợ nghiên cứu thay thế động cơ B-52H” trên trang web “Cơ quan quản lý thương mại liên bang” chính phủ liên bang Hoa Kỳ hôm 17/10, được sửa đổi vào ngày 21-10-2014.

AFMC tuyên bố RFI này không phải là Yêu cầu báo giá (RFQ), Thông tin về phương án đấu thầu/Hồ sơ mời thầu (RFP) hoặc Thư mời thầu (IFB), không được coi là cam kết của chính phủ Hoa Kỳ ủy thác hợp đồng.


“Ông lão” B-52H sẽ phục vụ không quân Mỹ đến 80 tuổi ảnh 1Máy bay ném bom chiến lược Boeing B-52 

Thông tin mời thầu này khiến cho các doanh nghiệp hào hứng, không quân Mỹ đang tìm kiếm thông tin hỗ trợ cho việc triển khai phân tích về tính khả thi, nhằm lựa chọn phương án thay thế thiết bị B-52H, đồng thời cho biết sẽ duy trì bố cục 8 động cơ của loại máy bay này.

Trong phụ lục RFI, không quân Mỹ yêu cầu duy trì kết cấu cánh máy bay và giá treo khoang động cơ hiện có, chấp nhận phương án thương mại hoặc phương án giải quyết dự bị cho hệ thống động lực trên B-52H mà không phải phải phát triển mới.

Không quân Mỹ yêu cầu động cơ mới có lượng tiêu hao nhiên liệu dầu giảm xuống 10%-25%, phải sử dụng được ít nhất 15-25 năm trước khi tiến hành đại tu lần đầu cấp căn cứ, có khả năng bảo dưỡng tốt trong vòng đời 40 năm.


“Ông lão” B-52H sẽ phục vụ không quân Mỹ đến 80 tuổi ảnh 2B-52H hiện đang sử dụng 8 động cơ Pratt & Whitney TF33-P-3/103

Trong bối cảnh kế hoạch phát triển máy bay ném bom chiến lược tương lai đang giậm chân tại chỗ, Mỹ đã quyết định kéo dài kỷ lục thời hạn sử dụng của loại máy bay ném bom chiến lược hiện đã gần “60 tuổi” của mình.

Trong một thông báo hồi đầu năm nay, không quân Mỹ đã tuyên bố giữ lại các máy bay ném bom chiến lược B-52H đến ít nhất là năm 2040. Những chiếc B-52H cuối cùng được sản xuất vào năm 1962, như vậy đến khi chính thức về hưu, nó đã hoạt động được tới 80 năm - một khoảng thời gian kỷ lục đối với bất cứ loại máy bay nào trên thế giới.