Kinh doanh

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 6 tới

Nhật Linh
ANTD.VN - Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỷ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Như vậy, nếu được Chính phủ chấp thuận thì đây sẽ là năm thứ 3 liên tục chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được áp dụng.

Theo phương án vừa được trình lên Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay. Chậm nhất đến ngày 20/11, doanh nghiệp phải nộp đầy đủ số thuế được gia hạn này.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 6 tới ảnh 1

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 6 tới

Như vậy, tổng cộng số tháng được gia hạn đối với các kỳ nộp thuế từ tháng 6 đến tháng 9/2022 sẽ là 10 tháng. Bộ Tài chính cho biết, trong những năm gần đây, bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nộp từ 2.450 đến 2.800 tỷ đồng mỗi tháng.

Trong kịch bản nhu cầu xe điện tăng lên nhờ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, số tiền thuế ước thu mỗi tháng năm nay sẽ còn khoảng 2.000 tỷ đồng. Như vậy, với 10 tháng gia hạn tiền thuế tiêu thụ đặc biệt như trên, theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế được gia hạn sẽ là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Do đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính xin Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, Bộ Tài chính kiến nghị việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Trước đó, việc gia hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021. Trong năm 2021, riêng trong tháng 10 và 11/2021, tổng số tiền thuế được gia hạn là 5.448 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với quy định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khi có thêm nguồn tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động, giúp người lao động duy trì việc làm, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội.

Việc gia hạn nộp thuế với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chưa phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Tuy nhiên Bộ Tài chính đánh giá chính sách này là cần thiết để tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Không riêng Việt Nam, nhiều nước khác cũng đã áp dụng các biện pháp để hỗ trợ ngành sản xuất trong nước trong giai đoạn dịch bệnh. Thời gian gia hạn không kéo dài nên khả năng bị khởi kiện, theo Bộ đánh giá, là không cao, do việc khởi kiện chỉ nhằm chấm dứt các biện pháp đang được áp dụng, không thể nhằm vào một biện pháp đã kết thúc.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC