Xe+

Ồ ạt đi dán thẻ thu phí không dừng, nhiều nơi ùn ứ, tổng đài gọi cả ngày vẫn bận

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Từ ngày mai, 1/8, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng- ETC.

Đường dây "nóng" gọi cả ngày vẫn báo bận

Đặc biệt, trên các tuyến cao tốc, sẽ chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC, phương tiện chưa dán thẻ định danh hoặc không đủ tiền trong tài khoản sẽ bị từ chối phục vụ.

Cũng bởi vậy, nhiều phương tiện những ngày qua mới ồ ạt mang xe đi dán thẻ thu phí ETC, nhiều nơi quá tải, đường dây nóng của hai đơn vị cung cấp thu phí ETC là Công ty VETC và VDTC luôn trong tình trạng bận.

Nhiều khách hàng phản ánh, trong ngày 30 và 31/7, khách gọi điện đến đường dây nóng liên tục báo bận, cả ngày không thể kết nối được với nhân viên.

Anh Nguyễn Đức Duy ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, khoảng vài tháng trước, anh dán thẻ ETC trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ chỉ mất khoảng vài phút là xong, nhưng chiều qua (30/7), anh mang chiếc xe còn lại của nhà đi dán thẻ ETC thì phải chờ đợi khoảng 30 phút mới đến lượt, do lượng xe đi dán thẻ ETC đông đúc.

Ồ ạt đi dán thẻ thu phí không dừng, nhiều nơi ùn ứ, tổng đài gọi cả ngày vẫn bận ảnh 1

Dán thẻ thu phí không dừng ETC - ePass cho phương tiện

Trong khi đó, anh Hồ Đức Lai ở Tân Bình, TP.HCM phản ánh, ngày 30/7, anh gọi lên số hotline đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cả ngày vẫn không gặp được nhân viên để phán ánh về việc, anh bỗng nhiên bị mở tài khoản “khống” thu phí không dừng của ePass.

“Tôi không hề đăng ký mở tài khoản thu phí không dừng ePass, nhưng khi đưa xe đi dán thẻ ETC thì nhân viên báo, xe của tôi đã đăng ký mở tài khoản của ePass, giờ muốn dán thẻ Etag (dịch vụ của Công ty VETC) thì phải liên hệ tổng đài của ePass để hủy thẻ. Nhưng tôi gọi cả ngày không được, nản quá”, anh Lai bức xúc.

Còn một số chủ phương tiện bị mở tài khoản “khống” thu phí ETC, do thời điểm này đang trong giai đoạn cao điểm, thậm chí quá tải của cả hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC nên việc liên hệ tổng đài để xử lý rất khó khăn thì đành tặc lưỡi “thôi có lẽ cứ nạp tiền vào tài khoản đã được mở “khống” đó rồi sử dụng”.

Mỗi ngày trung bình có hơn 20.000 thẻ thu phí ETC được dán

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC - đơn vị cung cấp thẻ Etag, cho biết từ ngày 19 đến 28/7, VETC đã dán thẻ cho hơn 125.000 xe, trung bình 12.500 thẻ/ngày, tăng gấp 6 lần trung bình 6 tháng đầu năm, nâng tổng số thẻ Etag đã dán lên 1,9 triệu.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tỷ lệ dán thẻ khu vực TP.HCM và lân cận, VETC gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến 5/8/2022, bằng nhiều hình thức đa dạng. Chương trình dán thẻ miễn phí sẽ kéo dài đến 24h ngày 5/8/2022 và bắt đầu thu phí 120.000/lượt dán thẻ từ 0h ngày 6/8/2022.

"Hai ngày gần đây, tốc độ dán thẻ trên cả nước đạt 27.000 xe/ngày, tập trung phần lớn ở các tỉnh phía Nam. Với tốc độ dán thẻ hiện nay, trong vòng 60 ngày nữa sẽ đảm bảo tỉ lệ các xe dán thẻ trên toàn quốc lên tới 80 - 90% theo yêu cầu của Chính phủ", ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng cho hay, VETC bổ sung đội ngũ dán thẻ ở mỗi trạm BOT giúp khách hàng tranh thủ dán trước khi đi qua trạm.

Riêng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, những ngày qua cũng được bố trí các điểm dán gần trạm thu phí, điểm ra vào, mỗi ngày hơn 3.000 thẻ. Tuy nhiên, từ 1/8 cao tốc chỉ sử dụng ETC nên cần chọn địa điểm dán thẻ phù hợp, tránh ùn ứ.

Còn ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty VDTC (cung cấp thẻ ePass) - cho hay do sắp tới ngày 1/8, nên các cuộc gọi lên tổng đài tăng gấp 6 - 7 lần so với trước đây. Công ty đã huy động gấp đôi lực lượng để tổ chức dán thẻ cho khách hàng.

Đến thời điểm này nhu cầu dán thẻ rất đông, cao điểm có ngày khoảng 10.000 thẻ. Do đó, Công ty mong người dùng chưa có nhu cầu thì giãn thời gian nhằm giảm tải cho các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC