Nút giao thông Ô Chợ Dừa: Trụ cầu vượt nằm ngoài Đàn Xã Tắc

ANTĐ - Sáng nay, 25-4, UBND TP đã phát đi Thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai dự án cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, việc triển khai xây dựng nút giao thông khác mức, trực thông theo hướng vành đai I tại nút giao thông Ô Chợ Dừa theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, và tầm nhìn đến 2050, là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông và cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện nay.

Nhận được nhiệm vụ thành phố giao, các đơn vị liên quan đã đưa ra nhiều phương án ngầm, nổi khác nhau để xem xét và lựa chọn phương án tối ưu. Theo đó, phương án chọn nhìn chung đã cơ bản đảm bảo được yêu cầu “đúng với quy hoạch, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng và giao thông và không xâm hại đến khu vực bảo tồn di tích; đảm bảo hài hòa không gian, cảnh quan kiến trúc của khu vực dấu tích Đàn Xã Tắc và các công trình liên quan”. Phương án chọn cũng đã được Hội đồng KT-QH TP và Bộ VHTT&DL chấp thuận.

Nút giao thông Ô Chợ Dừa thường xuyên bị ùn tắc trong giờ cao điểm

Qua xem xét các phương án thiết kế cụ thể và lắng nghe các ý kiến chuyên gia, nhà sử học, nhà văn hóa và dư luận, Chủ tịch UBND TP giao các cơ quan liên quan tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện và lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo đúng quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, giao thông, đảm bảo bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc, tôn tạo khu dấu tích, hài hòa cảnh quan kiến trúc, và đảm bảo điều kiện sống của người dân trong khu vực, vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển trước mắt và có thể bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc lâu dài.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các nhà khoa học, hiệp hội, nhà sử học, văn hóa, ý kiến cộng đồng. Đồng thời, cần lấy ý kiến thỏa thuận của các Bộ GTVT, Xây dựng, VHTT&DL, sớm trình TP phê duyệt trong tháng 5-2013. TP chỉ đạo, phải công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng theo quy định.

Nút giao thông Ô Chợ Dừa: Trụ cầu vượt nằm ngoài Đàn Xã Tắc ảnh 2
Mô hình nút giao thông Ô Chợ Dừa với cầu vượt qua khu vực Đàn Xã Tắc

Theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, vầu vượt làm bằng bê tông theo hướng vành đai 1, dài khoảng 510m, mặt cắt ngang rộng 14m gồm 4 làn xe. Ngoài ra, còn có hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, tổ chức giao thông… với tổng chi phí 766 tỷ đồng. Ông Nguyễn Sỹ Bảo cũng khẳng định “mố cầu vượt nằm ngoài di tích”.

Trước đó, trong quá trình lập phương án kiến trúc, quy hoạch tổng mặt bằng, đơn vị tư vấn đã đề xuất 10 phương án để lựa chọn. Ban quản lý các dự án trọng điểm khẳng định, dự án là cần thiết, phù hợp quy hoạch, nhằm liên thông đồng bộ trên toàn tuyến, tăng cường năng lực giao thông kết nối 2 tuyến.

Từ khi lập quy hoạch, thiết kế, chủ đầu tư đã báo cáo xin ý kiến của Bộ VH-TT&DL. Theo đó, tại văn bản 2511/BVHTTDL-DSVH ngày 25-7-2012 do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký, Bộ VH-TT&DL đã thống nhất với phương án tổ chức cầu vượt nút giao Ô Chợ Dừa.

Tin cùng chuyên mục