Nứt cao tốc Nội Bài- Lào Cai dài tới 73m là bất thường

ANTĐ - Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ về việc nứt đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai gây xôn xao dư luận những ngày qua. Theo nhận định của Bộ trưởng Đinh La Thăng, xuất hiện vết nứt dài 73m trên tuyến cao tốc này là bất thường.

Tại Công văn nêu rõ, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước, có tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng, với chiều dài 245km, đi qua địa bàn 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm và được khởi công vào ngày 1-10-2010.

Mặt khác, trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21-9.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Bộ GTVT, vị trí vết nứt mặt đường tại km83 (với chiều dài 73m), là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trước khi thông xe, VEC đã tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch.

“Tuy nhiên, vết nứt tại mặt đường km83 tương đối lớn là bất thường”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7 đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 2 và số 3 đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Bộ GTVT nhận định, vết nứt lớn xuất hiện trên cao tốc là bất thường


Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

“Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu. 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km83, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm.

Trao đổi về việc, phải chăng do ép tiến độ đã dẫn tới chất lượng có vấn đề, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC khẳng định, việc đường cao tốc về đích và thông xe vào ngày 21-9 vừa qua là do VEC đã huy động nhân vật lực từ nhiều nhà thầu để cùng tham gia làm gói thầu này. Còn việc xuất hiện vết nứt là việc khác, hai việc không liên quan đến nhau.

Vết nứt dài 73m xuất hiện tại gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam đảm nhận. Đây là gói thầu yếu, ì ạch về tiến độ. Để kịp thông xe vào ngày 21-9 vừa qua, VEC đã phải huy động thêm các nhà thầu khác để làm gói thầu này.

Một trong những băn khoăn từ phía lái xe, dù tuyến đường này là cao tốc, nhưng đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai chỉ có 4 làn xe, tốc độ tối đa là 80km/h, không tương xứng với cao tốc, ông Thành cho hay: "Đoạn này xe được lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h là tương đương với quốc lộ. Hơn nữa, đường cao tốc chỉ có ô tô lưu thông, không phải đường hỗn hợp nên sẽ an toàn hơn".

Trước đó, ngày 21-9, tuyến cao tốc có trị giá 1,46 tỷ USD, từ Nội Bài- Lào Cai đã được thông xe và thu phí. Mức phí thấp nhất lưu thông trên toàn tuyến cao tốc này là 300.000 đồng/xe/lượt; mức phí cao nhất lên tới hơn 1,2 triệu đồng/xe/lượt.