Nữ sinh học tập tốt hơn nam ở hầu hết các môn học, khối lớp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đây là đánh giá thu được từ Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của gần 57.000 học sinh các lớp cuối cấp từ hơn 1.000 trường khắp cả nước do Bộ GD-ĐT triển khai.

Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), Bộ GD-ĐT tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 hiệu trưởng của 1.029 trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh, thành phố.

Tổng kết Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019-2020, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, số liệu đã cho thấy học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp.

Bên cạnh đó, mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt…

Kết quả cũng đánh giá đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc, hoặc tương đối phức tạp.

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 5 cả nước sẽ học theo CTGDPT mới

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 5 cả nước sẽ học theo CTGDPT mới

Về phía nhà trường, chương trình đánh giá cũng chỉ ra những điểm mà từng nhà trường, địa phương, cả nước cần điều chỉnh/bổ sung trong công tác dạy học và quản lý giáo dục để tiến tới thực hiện hiệu quả CTGDPT mới.

Trong đó, một vấn đề được nhiều nhà trường băn khoăn hiện nay là rút kinh nghiệm từ việc triển khai chương trình ở lớp 1 năm học này, nếu nhà trường và giáo viên tiếp cận sớm hơn với sách giáo khoa (SGK) từ khi thực nghiệm, góp ý bản mẫu đến khi SGK chính thức được phê duyệt thì sẽ có nhiều thời gian để lựa chọn cũng như nhuần nhuyễn nội dung dạy học.

Được biết, chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học sinh cuối cấp nhằm đánh giá năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của CTGDPT mới để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học CTGDPT mới.

Theo kế hoạch, học sinh lớp 5 sẽ bắt đầu học CTGDPT mới vào năm học 2021-2022, học sinh lớp 9 sẽ học CTGDPT mới từ năm học 2022-2023.