NSƯT Thanh Loan: Từng vào chùa để học làm "ni cô Huyền Trang"

ANTĐ - Ngoài 60 tuổi, vóc dáng đã thay đổi nhiều theo thời gian nhưng nét thanh tú, thánh thiện cùng đôi mắt sâu thẳm của nữ NSƯT Thanh Loan - người từng đóng vai ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn” vẫn không lẫn vào đâu được.

NSƯT Thanh Loan: Từng vào chùa để học làm "ni cô Huyền Trang"  ảnh 1

Mối duyên tình cờ

Ni cô Huyền Trang đến bây giờ vẫn là vai diễn để đời của NSƯT Thanh Loan và trở thành một trong những vai diễn kinh điển của phim ảnh Việt. Ngoài đời, nhiều người còn quên cả tên thật của bà mà cứ quen gọi bà với cái tên thân mật “ni cô Huyền Trang”. Nhớ lại, NSƯT Thanh Loan bảo ngày đó vai diễn này đến với bà hết sức tình cờ. Khi ấy, bà đang là phát thanh viên của Truyền hình Công an nhân dân, trong một lần vào Sài Gòn công tác vô tình gặp đạo diễn Long Vân và họa sĩ Trịnh Thái. Sau vài câu chào hỏi, cả hai đã chọn bà là nhân vật ni cô xinh đẹp mà họ đang tìm kiếm và mời bà vào vai trong phim “Biệt động Sài Gòn”.

 

Thời điểm đó, “Biệt động Sài Gòn” đã bấm máy được 1 năm nhưng đạo diễn Long Vân vẫn chưa tìm được gương mặt nào phù hợp để đóng nhân vật này sau khi NSND Như Quỳnh - người dự định sẽ đóng vai này vì việc riêng nên đành rút lui vào phút chót. Nhận được lời đề nghị bất ngờ từ đạo diễn Long Vân, NSƯT Thanh Loan kể khi đó bà khá lưỡng lự, một phần vì chưa đọc kịch bản, phần nữa là do biết phim sẽ quay trong thời gian khá dài, khoảng vài năm. Nhưng sau khi đọc kịch bản phim, bà đã bị thuyết phục hoàn toàn.

Sau này nhớ lại, đạo diễn Long Vân tiết lộ khi gặp NSƯT Thanh Loan, ông thấy ưng ngay vì trên gương mặt bà hiện lên vẻ đẹp từ bi, nét khoan thai đúng “chất” sư, chất thiền của nhân vật trong phim. 

NSƯT Thanh Loan: Từng vào chùa để học làm "ni cô Huyền Trang"  ảnh 2

Ni cô Huyền Trang - vai diễn kinh điển của phim ảnh Việt do NSƯT Thanh Loan thủ vai

Học đi khất thực

NSƯT Thanh Loan kể ngày đóng vai ni cô Huyền Trang, tóc bà rất dài và dày nhưng đạo diễn yêu cầu bà phải cạo trọc để vào vai cho phù hợp. Song bà một mực không chịu và chỉ đồng ý cắt ngắn đi một nửa thành kiểu tóc tém. Đó là lý do trong suốt phim, nhân vật ni cô Huyền Trang lúc nào cũng phải đội mũ. Tuy nhiên, sau này đó lại được xem là quyết định đúng đắn và phù hợp với nội dung phim. Bởi ngày đó phim thay đổi một số nội dung so với kịch bản ban đầu, đến cuối cùng thì có phân cảnh nhân vật ni cô Huyền Trang bị lộ và trở về với thân phận nữ biệt động. Vì thế, việc bà quyết định không cạo trọc tóc được xem là phù hợp với nội dung câu chuyện. 

Khi nhận lời đóng vai ni cô Huyền Trang, NSƯT Thanh Loan từng vào chùa Dược Sư ở TP.HCM để nhờ ni sư trong chùa chỉ dạy từ cách tụng kinh gõ mõ, đánh chuông đến đi khất thực làm sao cho giống nhất. Đặc biệt, không chỉ học về từng cử chỉ bên ngoài, bà còn cố gắng học để biểu đạt được thần thái chậm rãi, khoan thai của một người tu hành. Thời gian ở trong chùa để học làm người tu hành, không ít lần nhìn bà đi lại trong chùa, nhiều người tưởng bà là người xuất gia thật, còn lại gần hỏi han. Trong quá trình đóng phim, có cảnh ni cô Huyền Trang đi khất thực dưới trời nắng gắt, nhiều người đi qua không nhìn thấy máy quay lại tưởng bà là ni cô thật nên còn đến cho đủ thứ. 

Hóa thân thành nhân vật ni cô Huyền Trang, NSƯT Thanh Loan vẫn nhớ như in những lần phải đóng các cảnh quay bị tra tấn như: bị giội nước vào người, ngồi ghế điện, dầm mình dưới trời mưa lạnh… Trong đó, trước khi diễn cảnh quay phải ngồi ghế điện, bà đã phải đi tìm hiểu xem người bị điện giật thì sẽ biểu hiện thế nào. Thế nhưng khi diễn cảnh này, NSƯT Thanh Loan kể bà vẫn nhớ cảm giác căng thẳng đến nỗi đạo diễn mới bảo quay cảnh điện giật là tay chân bà đã co quắp hết cả rồi, chỉ thiếu việc thét lên một tiếng rồi xỉu. Dù vậy, bà bảo xem lại thấy thích nhất cảnh quay hết sức lãng mạn - cảnh hồi tưởng lại lần ni cô Huyền Trang tiễn nhân vật Tư Chung lên đường ra Bắc tập kết làm nhiệm vụ. 

NSƯT Thanh Loan thổ lộ dù đến với nghề diễn một cách tình cờ, chẳng có hợp đồng hay cát-sê cao như bây giờ nhưng với bà việc đóng phim là vinh dự và trách nhiệm, là niềm đam mê. Vì vậy nên mỗi lần đứng trước máy quay, dù khó khăn vất vả đến mấy bà vẫn diễn và diễn hết sức mình.