NSƯT Bích Ngọc bán nhà lấy tiền dựng kịch

ANTĐ - Để có kinh phí thực hiện vở kịch câm “Tiếng vọng hành tinh”, NSƯT Bích Ngọc chấp nhận bán ngôi nhà ở quê để làm cuộc chơi với nghệ thuật cổ xưa của loài người. Cho dù, vở diễn đã ra mắt khán giả nhưng đạo diễn vẫn chưa thực sự hài lòng.

Cảnh trong vở kịch câm “Tiếng vọng hành tinh”


Khăn gói xin “về quê”

Nhìn lại quá trình thực hiên vở kịch câm, NSƯT Bích Ngọc chẳng ngần ngại bộc bạch về “Vui ít buồn nhiều”. “Bói” không ra lấy một diễn viên kịch câm chuyên nghiệp, đạo diễn buộc tuyển diễn viên theo hình thức “nhặt nhạnh”. Từ các nghệ sỹ popping, diễn viên múa cho tới các diễn viên kịch nói đều được mời về thử vai và tập luyện. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt diễn viên xin nghỉ với nhiều lý do “không thể đừng” mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc tập luyện vất vả yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Thậm chí, có diễn viên nhận vai đã tương đối hòm hòm cũng khăn gói xin “về quê”. Hay ngay cả như bây giờ, khi vở diễn đã lên quân số cố định, diễn viên vẫn xin rút lui như thường.

Điều này đã khiến cho đạo diễn Bích Ngọc đứng ngồi không yên trong suốt quá trình dựng và nỗi lo ấy cứ dai dẳng theo chị cho tới tận hôm nay, khi vở diễn đã trình làng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Bên cạnh nỗi lo về lực lượng diễn viên còn đi kèm với tiến độ. Vở diễn đáng lý ra mắt vào dịp kỷ niệm Ngày môi trường thế giới (5-6) nhưng mãi đến giữa tháng 8-2011 mới công bố.

Diên viên tự “lái”

Muốn thể hiện được biểu cảm, chỉ một động tác thôi cũng phải tập luyện đến cả tháng trời. Đấy là với các diễn viên chuyên nghiệp. Nhưng trong vở diễn này, các diễn viên đều đến từ nhiều ngành nghệ thuật khác nhau và thời gian tập luyện ngắn nên theo nhận xét của chính người khai sinh ra vở kịch-NSƯT Bích Ngọc thì “hầu hết các diễn viên đều không đạt”. Là người trong nghề, biết và hiểu động tác, nét mặt của diễn viên cần thể hiện ra sao để ra được chất kịch câm nhưng khi hướng dẫn, chị đành “lực bất tòng tâm” với lực lượng diễn viên trái nghề. Sự chính xác cần được tuân thủ trong từng động tác lại được các diễn viên “lái” theo cách nghĩ của họ. Vì thế, cho dù vở diễn đã công diễn nhưng đạo diễn lại chưa thực sự thỏa mãn với những gì diễn ra trên sân khấu.

Điều bù đắp

Cho dù còn nhiều điều chưa hài lòng, nhưng đạo diễn Bích Ngọc phần nào cũng cảm thấy an ủi khi vẫn có những bạn trẻ yêu kịch câm bằng một tình cảm trong sáng và thiết tha. Khi xem vở diễn, khán giả hầu hết đều bị ấn tượng với vai chú ếch ngộ nghĩnh do một nữ diễn viên có thân hình đẫy đà mặc bộ trang phục bó sát người làm lộ ra vòng 2 quá cỡ. Vai diễn này là do một nữ diễn viên mới sinh con được 6 tháng đảm nhận. Khi chị đến xin thử vai, đạo diễn Bích Ngọc đã rất cảm động trước tình cảm của bạn gái dành cho nghệ thuật kịch câm nên không nỡ từ chối mà đồng ý cho cô hàng ngày đứng ở một góc sân khấu và tập làm theo các diễn viên chính. Đạo diễn Bích Ngọc không hy vọng cô sẽ làm nên những bất ngờ. Thế nhưng, sau 1 tháng, chính đạo diễn lại là người đề nghị cô vào vai chú ếch con mà không phải diễn viên được chỉ định ban đầu. Nghệ thuật là vậy, luôn chứa đựng những điều bất ngờ và thú vị để hết thế hệ nghệ sỹ này nối tiếp thế hệ nghệ sỹ khác khám phá và chinh phục.