Nóng vội hỏng việc

ANTĐ -  Sau bao ồn ã thì đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại 5 TP lớn gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần  Thơ đã được Bộ GTVT xây dựng. Dù vẫn đang ở diện dự thảo, lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và 5 TP trên, nhưng đã làm nóng dư luận bởi tầm quan trọng cũng như sự tác động ảnh hưởng của đề án tới cuộc sống của hàng chục triệu dân. 

Dự thảo đề án đưa ra rất nhiều hướng giải quyết như giải pháp về thuế, phí sở hữu; giải pháp về quản lý sở hữu phương tiện và tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường. Rất nhiều biện pháp được đưa ra, nhưng tựu trung vẫn đánh vào thuế và phí, tức đánh vào túi tiền của người dân. Bộ GTVT đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng phí trước bạ, tăng phí đăng ký phương tiện, phí môi trường… 

Hà Nội hiện đang áp dụng thuế trước bạ ở mức cao nhất đối với ô tô nhập khẩu, vậy theo kiến nghị của Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng, vậy, mức nào mới đủ? Xây dựng đường sá, cơ sở hạ tầng cũng từ tiền trong dân, rồi muốn đi trên con đường ấy người dân lại phải đóng phí bảo trì hàng năm để tu sửa, và nay, muốn chạy xe trên những tuyến phố ấy lại phải bỏ thêm tiền để cõng một loạt loại phí và thuế như đề xuất, liệu có được sự ủng hộ từ đa số người sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ?

Liệu rằng, mỗi quy định được đề cập đến trong dự thảo đề án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặt ra các giả thiết và tình huống trong thực tế hay chưa, hay chỉ là sự áp đặt? Hơn nữa, sẽ áp dụng từ năm 2013, như vậy, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ còn vỏn vẹn vài tháng để triển khai hàng loạt các công việc, liệu có quá gấp gáp, nóng vội, trong khi, đến nay, đề án vẫn dưới dạng dự thảo lấy ý kiến. Một đề án ảnh hưởng tới hàng chục triệu người dân, thiết nghĩ không thể xây dựng một sớm một chiều, hay dựa vào sự ngẫu hứng, bởi sau đó, là cuộc sống của bao người. Không đừng nhưng cũng không thể quá nóng vội để rồi lại đi sửa sai ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của luật pháp. 

Tin cùng chuyên mục