Chiếc B-52 chuẩn bị phóng chiếc X-51A WaveRider vào bầu trời
Thông tin về dự án Hammer của Nga được đưa ra khi mà Mỹ gặp thất bại liên tiếp trong việc thử nghiệm máy bay siêu thanh không người lái X-51A WaveRider. Trong đó cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra ngày 14-8 vừa qua tại vùng trời ở độ cao khoảng 15.000m thuộc vùng biển ngoài khơi bang California phía Tây nước Mỹ.
Hôm đó, một chiếc “pháo đài bay” B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Wright-Patterson mang theo chiếc máy bay siêu thanh thử nghiệm X-51A WaveRider. Khi lên đến độ cao 15.000m, tên lửa đẩy được kích hoạt để tăng tốc cho chiếc X-51A WaveRider song chỉ 15 giây sau khi tách khỏi tên lửa đẩy chiếc máy bay đã bị mất kiểm soát và vỡ tung. Chỉ bay được tổng cộng 31 giây là quá ngắn so với mục tiêu 5 phút mà không quân Mỹ đặt ra cho lần thử nghiệm này.
Máy bay siêu thanh thuộc dự án Hammer của Nga
Cho dù mới lên kế hoạch như Nga hay nhiều lần thất bại như Mỹ song phát triển thế hệ máy bay mới có tốc độ cực nhanh đang được các cường quốc quan tâm, thúc đẩy. Chiếc X-51A WaveRider, với tốc độ lên tới 6 lần tốc độ âm thanh (Mach 6), tức khoảng 7.300 km/giờ, có thể bay xuyên nước Mỹ chỉ trong 46 phút, là tiền đề cho sự ra đời của cả các loại máy bay thương mại lẫn những thế hệ tên lửa, tàu vũ trụ và máy bay quân sự mới của Mỹ.
Trong khi đó, chiếc máy bay siêu siêu thanh (bội thanh) thuộc dự án HTV-2 với tốc độ tối đa đến 21.000km/giờ, được kỳ vọng có thể bay từ Mỹ tới bất kể mục tiêu nào trên Trái đất trong vòng chưa đầy 1 giờ. Bởi thế, dự án này là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Lầu Năm góc để xây dựng cái gọi là năng lực khống chế đối phương.
Trước tiềm năng to lớn và ứng dụng vô cùng rộng rãi của kỹ thuật, công nghệ siêu thanh và bội thanh, không chỉ Mỹ và Nga mà một số cường quốc khác như Trung Quốc... đều đã có kế hoạch phát triển. Không tuyên bố công khai song giới chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã lên kế hoạch thử nghiệm các mô hình máy bay siêu thanh có khả năng đạt tốc độ đến Mach 5,6 tại một đường hầm gió mới ở Bắc Kinh và có thể đã xây dựng được một đường hầm gió có khả năng thử nghiệm các thiết bị bay siêu âm ở tốc độ Mach 9.