Nỗi khổ 10 năm

ANTĐ - Đó là bến xe Vận tải hàng hóa, nằm ở ngã ba Đuôi Cá, phường Thịnh Liệt. Sau mỗi trận mưa to chỉ cần kéo dài khoảng 30 phút, toàn bộ sân bến và lối ra vào sẽ bị ngập lụt nặng nề.

Nỗi khổ 10 năm  ảnh 1

Bến khổ, dân vất

Tình trạng dễ ngập, lâu rút nước ở bến xe Vận tải hàng hóa được phóng viên Báo ANTĐ ghi nhận sau mấy ngày mưa hồi cuối tháng 7 vừa qua (ảnh). Sau mưa, nhiều đoạn đường trên đường Giải Phóng kéo xuống Quốc lộ 1A cũ đi Thanh Trì, Thường Tín hình thành nhiều vũng nước lớn. Xung quanh khu vực bến xe Vận tải hàng hóa, hai tuyến đường Trương Định và Giải Phóng, có hàng chục xe tải xếp đuôi nhau đỗ dưới lòng đường, vì các xe không thể vào được sân bến. Từ đầu đường Trương Định vào cổng bến xe, khoảng cách hơn 30 mét, nước sâu quá đầu gối người lớn. “Trong sân bến, có chỗ ngập sâu đến cả mét. Xe cứu hộ vào cũng hết sức khó khăn”, ông Hà Phi Long - Phó giám đốc bến xe Vận tải hàng hóa cho biết. Tạnh mưa hơn một ngày sau, nước trong bến mới từ từ rút. Không chỉ bến xe, các khu dân cư xung quanh đó cũng khốn khổ vì ngập. 

“Lối thoát” đã có, nhưng…

Mấy năm trước, từng có phương án nâng “cốt” bến xe để không cho nước tràn vào, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của bến. Thế nhưng khi tiến hành khảo sát, đơn vị quản lý bến đã phải dừng ngay phương án trên. Thứ nhất, khu vực bến xe Vận tải hàng hóa thuộc vùng trũng nhất ở phường Thịnh Liệt. Thứ hai, “cốt” của bến thấp hơn đường Giải Phóng tới cả mét. Việc nâng “cốt” trên diện tích hàng nghìn mét vuông sàn đòi hỏi kinh phí rất lớn.

Đầu năm 2012, sau nhiều kiến nghị của các hộ dân phường Thịnh Liệt và phía bến xe Vận tải hàng hóa, phương án chống lụt được xem là khả thi đã được thông qua. Đó là việc nâng cấp, điều chỉnh hệ thống thoát nước đối với bến xe Vận tải hàng hóa và các khu dân cư xung quanh. Phương án này do Công ty Thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư. Ông Hoàng Chiến Thắng - Phó BQL dự án Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, dự án thoát nước khu vực Đuôi Cá - Trương Định thuộc dự án nhóm C, được Sở KH-ĐT Hà Nội phê duyệt tháng 1-2012. Tháng 2-2012, kế hoạch đấu thầu dự án cũng đã được phê duyệt. Theo thiết kế, sẽ có hệ thống đường ống thoát nước quy mô được lắp đặt tại ngã ba Đuôi Cá - Trương Định, để thoát nước từ bến xe Vận tải hàng hóa và các khu dân cư ra đến sông Sét, tổng chiều dài chừng 1km. Làm được điều này, vùng trũng Đuôi Cá sẽ thoát cảnh sau mưa là ngập.

“Dự án khả thi là vậy, sao từ tháng 2 đến giờ vẫn chưa được triển khai?”, chúng tôi đặt câu hỏi với ông Hoàng Chiến Thắng. Câu trả lời là chủ đầu tư - Công ty Thoát nước Hà Nội - vẫn chưa được cấp vốn để bắt tay thực hiện dự án. “Vì dự án được phê duyệt  vào tháng  2-2012, nên có thể phải sang năm 2013 mới có kinh phí thi công. Tuy nhiên tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất thành phố cấp trước một phần kinh phí bổ sung của năm 2012 để tiến hành công tác chuẩn bị cho dự án”, ông Thắng cho biết.