Chính trị - Xã hội

Nỗ lực hết mình triển khai dịch vụ công cấp độ 3 - 4 phục vụ nhân dân

Châu Anh
ANTD.VN - Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ để phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điện tử, không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính. Để đạt được mục tiêu ấy, từng ngày, từng giờ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đang nỗ lực hết mình, từng bước đưa dịch vụ công cấp độ 3 - 4 hiện hữu trong đời sống xã hội.

Ngồi nhà làm hồ sơ, nhận hộ chiếu tận cửa

Ngày 25-5 vừa qua, chị Bùi Kim Dung (trú tại Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là công dân đầu tiên trên địa bàn thành phố nhận Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ngay tại nhà. Chị Dung cho hay, trước đó 5 ngày, chị sử dụng dịch vụ công cấp độ 4 qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, lựa chọn thủ tục nộp hồ sơ cấp hộ chiếu. Trong chính ngôi nhà của mình, sử dụng một chiếc điện thoại thông minh, chỉ sau khoảng 10 phút với các thao tác đăng ký/ đăng nhập, chị đã hoàn thành xong thủ tục xin cấp hộ chiếu. “Quá ngạc nhiên vì chỉ sau 5 ngày làm thủ tục kê khai hồ sơ qua cổng dịch vụ công cấp độ 4, tôi đã nhận được hộ chiếu từ Bưu điện Hà Nội một cách thuận lợi và không có vướng mắc gì” - chị Dung phấn khởi nói.

Nỗ lực hết mình triển khai dịch vụ công cấp độ 3 - 4 phục vụ nhân dân ảnh 1

Chị Bùi Kim Dung nhận hộ chiếu sau 5 ngày kê khai nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công cấp độ 4

Trước đó, từ ngày 15-5, CATP Hà Nội chính thức triển khai thủ tục “cấp Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước” cho công dân Việt Nam tại 2 địa chỉ là Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (http://dichvucong.bocongan.gov.vn). Thủ tục này là một trong các danh mục thủ tục hành chính đạt dịch vụ công mức độ 4.

Tại 2 địa chỉ nói trên, người dân có thể đăng nhập thực hiện các bước để nộp hồ sơ đề nghị cấp “Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước” và chỉ cần đầy đủ các điều kiện gồm: Là công dân Việt Nam ở trong nước có Căn cước công dân gắn chíp điện tử; có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử của Chính phủ. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử qua các phương tiện kết nối Internet (máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng…) vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất kỳ nơi đâu có Internet.

Sau 10 ngày triển khai, những tấm hộ chiếu đầu tiên đã được đưa tận tay người dân. Theo chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (CATP Hà Nội), từ ngày đầu triển khai đến hết ngày 25-5, đã có gần 200 hồ sơ thực hiện qua dịch cụ công trực tuyến mức độ 4.

Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi - Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho hay, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan Nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, phòng tránh và hạn chế được tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.

Nỗ lực hết mình triển khai dịch vụ công cấp độ 3 - 4 phục vụ nhân dân ảnh 2

Thực hiện thủ tục đăng ký xe máy tại trụ sở công an xã theo dịch vụ công cấp độ 4 tại cấp xã

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu làm hộ chiếu của người dân tăng cao, địa điểm làm hộ chiếu chật chội là nguy cơ lây bệnh nên việc triển khai làm thủ tục cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công cấp độ 4 là hoàn toàn phù hợp. “CATP Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Hà Nội, qua đó, người dân chỉ cần thanh toán 30.000 đồng tiền cước phí là nhân viên bưu điện sẽ giao hộ chiếu đến tận tay. Người dân không phải đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết thủ tục hành chính như trước đây” - chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông tin.

Để người dân được thụ hưởng tối đa lợi ích của công nghệ số

Hà Nội là 1 trong 5 địa phương triển khai thí điểm Đề án 06. Trong quá trình tổ chức thực hiện, từ tháng 3 đến nay, CATP Hà Nội đã linh hoạt điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức để hướng tới việc về đích trước tiến độ.

Cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công cấp độ 4 chỉ là một trong hàng trăm dịch vụ công cấp độ 4 đang được triển khai tại CATP Hà Nội. Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP thông tin, danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của CATP cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022. Có tới 80 dịch vụ công thuộc cấp tỉnh, 27 dịch vụ công trực tuyến thuộc cấp huyện và 14 dịch vụ công được thực hiện tại cấp xã, trong đó chủ yếu là dịch vụ công cấp độ 4. Tiêu biểu như một số lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội; quản lý xuất nhập cảnh; phòng cháy chữa cháy; đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính.

Nỗ lực hết mình triển khai dịch vụ công cấp độ 3 - 4 phục vụ nhân dân ảnh 3

Cấp Căn cước công dân gắn chíp thuộc danh mục dịch vụ công cấp độ 3

Qua cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 - 4, người dân có thể đăng ký xe máy tại trụ sở công an xã, đăng ký xe ô tô tại công an huyện, làm Hộ chiếu phổ thông không gắn chip tại nhà, cấp mới/cấp đổi/cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT… Chỉ cần có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia (hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an), có thiết bị kết nối Internet, có số điện thoại chính chủ, người dân hoàn toàn không cần phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Việc đó sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian chờ đợi, di chuyển trên đường, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tập trung vào sản xuất kinh doanh.

Anh Mầu Danh Mạnh (người dân xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) bày tỏ, trước đây khi đăng ký xe máy chúng tôi phải tới trụ sở CAH với quãng đường đi lại gần 20km, mất khoảng 40 - 50 phút. Tại đó, người dân tiếp tục ngồi đợi đến lượt lại mất thêm khoảng thời gian nữa. Nếu tính tổng thời gian cho việc đăng ký xe có khi mất cả buổi sáng. Nhưng nay thì khác rồi, chúng tôi được đăng ký xe ngay tại trụ sở công an xã và chỉ chưa đầy 30 phút là mọi việc đã xong.

Hàng trăm dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện giao dịch dân sự. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn nhất định. Đó là nội dung các trường thông tin chưa phù hợp dẫn đến hiện tượng không nhận diện được đặc điểm cá nhân khiến nhiều giao dịch bị ảnh hưởng. Lãnh đạo CATP Hà Nội cho biết sẽ tích cực phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, đồng thời tham mưu với các cơ quan chức năng sớm khắc phục các sự cố để hệ thống được vận hành thuận lợi hơn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC