Những “đêm trắng” vì Hoàng Sa

ANTĐ -  23 giờ ngày 31-5, tàu Kiểm ngư KN-629 rời cầu cảng Nhà máy X.50 (Tổng công ty Sông Thu) ra khơi làm nhiệm vụ.

Trước khi trở lại Hoàng Sa cùng đồng đội, thuyền trưởng Tống Trần Thiện nói với tôi: “Tàu tôi mới vào bến lúc 8 giờ sáng ngày 30-5 với tình trạng nhiều bộ phận hư hỏng nặng. Vậy mà chưa đầy 2 ngày, tàu đã được sữa chữa "lành lặn". Một kỷ lục về thời gian sửa chữa. Một thái độ làm việc tuyệt vời!”.

Tàu KN-629 có mặt tại vùng biển Hoàng Sa từ những ngày đầu Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Bao ngày đấu trí để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, tàu của anh bị hết tàu hải giám rồi hải cảnh của Trung Quốc đâm húc, phun vòi rồng với áp suất lớn, mặc dù anh và các thuyền viên hết sức né tránh và kiềm chế.

"Con tuấn mã" xông pha dọc ngang trên biển đã bị trọng thương phải nhập “viện” X.50: Be mạn phải boong chính bị rách 10 mét; thủng dưới vạch mớn nước; móp méo khu vực buồng hành trình… Các cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà máy làm quần quật suốt ngày đêm không nghỉ, với cường độ cao nhất, bảo đảm chất lượng tốt nhất để KN-629 sớm trở về với chi đội bảo vệ vùng biển Tổ quốc.

Phân xưởng vỏ tàu đang sửa chữa tàu KN-629

Chưa bao giờ, nhịp điệu làm việc của cán bộ, công nhân nhà máy X.50 lại khẩn trương như trong những ngày này. Mặc cho nắng như đổ lửa, nhiệt độ lên tới 40 độ C, mọi người hối hả lao vào việc quên cả thời gian. Bí thư Đảng ủy nhà máy Lê Văn Lưu cho tôi hay rằng, từ ngày 18-5 đến nay, tần suất tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển và của ngư dân vào sửa chữa cao, thời gian lại gấp. Vì vậy, ban giám đốc nhà máy phải huy động tối đa lực lượng một cách hợp lý để làm việc trên các con tàu. Không có ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Không có thời gian nghỉ trưa. 6 giờ bắt tay vào việc, có tổ làm đến 4 giờ sáng hôm sau. Nuôi quân, phụ nữ, quân y được điều động lo cơm nước cho thợ sửa chữa. Ban giám đốc nhà máy điều hành tại chỗ để thúc đẩy tiến độ nhanh nhất. Trắng đêm cùng với các con tuấn mã trên biển, mọi người mong sớm bàn giao cho các chủ tàu kịp trở lại vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.

Anh Lưu nói rằng, việc sửa chữa tàu hư hỏng như hiện nay lúc bình thường kéo dài cả tuần, nay tối đa cho phép chỉ 36 tiếng đồng hồ, có tàu chỉ 12 tiếng. Nghĩa là sáng vào cảng, chiều đã ra khơi. Anh cũng cho tôi biết thêm là mấy chục con tàu vào sửa chữa rồi ra khơi làm nhiệm vụ chưa tàu nào trở về sửa chữa lần thứ hai. Điều đó khẳng định chất lượng công việc của nhà máy, mặt khác cho thấy lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển của chúng ta ngày càng trưởng thành, mưu trí, dũng cảm tránh né những hành động hung hãn, ngang ngược của tàu Trung Quốc.

Những “đêm trắng” vì Hoàng Sa ảnh 2
Tàu Kn - 703 đã sửa chữa xong, chuẩn bị ra khơi

Tôi theo anh Nguyễn Ngọc Dĩnh, Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất ra cầu cảng nhà máy, nơi các con tàu đang neo đậu để sửa chữa. Dưới cái nắng chang chang, kỹ sư, thợ sửa chữa vẫn miệt mài làm việc. Anh Dĩnh kể, ngoài trời nắng nóng, nhưng còn gió thoáng, còn thợ hàn làm việc ở trong khoang máy phải chịu nhiệt độ đến 41, 42 độ C, lại oi bức, ngột ngạt nữa. Nhưng chưa một ai xin nghỉ. Sửa chữa tàu đòi hỏi phải khẩn trương nhưng nhịp nhàng, khoa học vì có nhiều bộ phận cùng tham gia. Như tàu KN-630 bị tàu Trung Quốc đâm có chủ định vào khoang máy làm vỡ kính buồng hành trình; nước biển do vòi rồng tàu Trung Quốc phun vào gây chập điện; loa phát thanh, ra-đa hỏng, móp méo; máy điều hòa, các thiết bị thông tin liên lạc cũng bị hỏng hoàn toàn… Các bộ phận kỹ thuật phải làm việc ăn khớp nhau dưới sự chỉ đạo chung của Ban giám đốc và chỉ huy các tàu.

Những “đêm trắng” vì Hoàng Sa ảnh 3
Hối hả, nhịp nhàng ngày và đêm

Quản đốc phân xưởng vỏ tàu, anh Lê Hữu Duẩn, người mảnh khảnh nhưng sức làm việc dẻo dai. Duẩn điều hành tốp thợ của mình “vá” lại be mạn phải cho tàu KN-629. Anh nói, anh em phân xưởng vỏ tàu thường làm việc từ 6 giờ sáng hôm nay đến 1, 2 giờ sáng ngày hôm sau. Anh em thay nhau làm, ăn nghỉ tại chỗ. Mệt, vất vả nhưng vui, vì được vinh dự đóng góp một phần nhỏ cho việc giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Phân xưởng của Lê Hữu Duẩn có rất nhiều tấm gương lao động không kể ngày đêm như: Võ Tá Hải, Phan Thanh Bằng, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Khắc Tiến…

Trời tối nhanh. Ngoài xa, cảng Tiên Sa đã lên đèn. Cửa vịnh Đà Nẵng lung linh, huyền ảo hắt bóng bởi ánh sáng trên các tàu du lịch, tàu đánh cá. Nhưng tôi biết, đêm nay sẽ lại là một “đêm trắng” của các anh, chị nhà máy X.50. Bởi chiều nay, có 2 con tàu Kiểm ngư mới cập cầu cảng chờ sửa chữa.