Những "cơn sốt" âm thầm của phim Việt

ANTĐ - Đã có những lúc nhìn vào “thực đơn” phim Việt ra rạp, nhiều người không khỏi lắc đầu ngao ngán. Từ phim được đầu tư tiền tỷ cho tới phim được nhà sản xuất quảng cáo ầm ĩ, cũng chỉ gây ồn ào độ vài ngày sau khi ra rạp. Thế nên việc có những phim âm thầm gây “sốt” ngoài rạp chiếu mà không “dựa hơi” bất cứ công nghệ lăng xê nào đủ khiến người ta giật mình sửng sốt.
Những "cơn sốt" âm thầm của phim Việt ảnh 1

Khán giả ngồi bệt xuống đất để xem trong buổi chiếu “Người trở về”…

“Sốt” vì cảm xúc người xem

Cách đây vài ngày, khi “Lửa Thiện Nhân” có buổi chiếu đầu tiên, một người bạn đã thắc mắc với đạo diễn Đặng Hồng Giang sao lại chọn rạp Ngọc Khánh làm nơi chiếu, bởi đây không phải địa điểm lý tưởng để khán giả tìm đến xem phim. Mặc dù, đại diện rạp phim này quả quyết “Lửa Thiện Nhân” đã tìm đúng địa chỉ để phát hành một bộ phim tử tế thì nhiều người vẫn không khỏi chạnh lòng tiếc nuối. Bởi giá như bộ phim này có thể được chiếu rộng rãi hơn ở nhiều rạp lớn, hoặc được chiếu ở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia sẽ có thể được nhiều người  tìm đến xem hơn.

Thế nhưng điều bất ngờ đã xảy ra khi bộ phim này gây nên “cơn sốt” ngoài phòng vé, mà nguyên nhân là những chia sẻ về phim được tăng theo cấp số nhân trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Đó đều là những chia sẻ rất chân thành và đầy xúc động của nhiều người sau khi xem bộ phim này. Phim “cháy” vé vì được chiếu ở một phòng nhỏ chỉ có sức chứa chưa đến 100 khán giả.

Số buổi chiếu trung bình mỗi ngày 6 suất, riêng 2 ngày cuối tuần thì tăng thêm 1 suất nữa cũng không đủ đáp ứng nhu cầu của người xem. Theo chia sẻ của đạo diễn Đặng Hồng Giang, anh thật sự bất ngờ trước sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả dành cho phim, cho dù đó là “cơn sốt” cảm xúc của người xem nhiều hơn là “sốt” về doanh thu, cũng không thể đem về doanh thu “khủng” cho nhà sản xuất như nhiều người vẫn nghĩ.

Những "cơn sốt" âm thầm của phim Việt ảnh 2

Khán giả chen chân mua vé “Lửa Thiện Nhân”…

Khán giả không dễ bị “đánh lừa”

Trước “Lửa Thiện Nhân”, có một bộ phim khác âm thầm ra rạp nhưng vẫn bất ngờ gây ra “cơn sốt” trong làng phim Việt, đó là “Người trở về”. Bất ngờ còn ở chỗ, đó lại là một bộ phim về đề tài chiến tranh và do điện ảnh quân đội sản xuất. Những phim kiểu này thường chỉ ra rạp vào các dịp lễ hoặc ngày kỷ niệm trong năm. Tuy nhiên, ngay sau buổi trình chiếu đầu tiên, phim nhận về không ít phản hồi của khán giả trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Dĩ nhiên, khán giả thời buổi này rất “tinh”, rất biết phân biệt để không bị đánh lừa giữa những dòng chia sẻ kiểu quảng bá cho phim với những chia sẻ bắt nguồn từ cảm xúc thật, cảm nhận chân thành và đánh giá khách quan. Đó cũng là lý do mà người ta tò mò muốn đến rạp để xem bộ phim này.

Những "cơn sốt" âm thầm của phim Việt ảnh 3

Diễn viên Lã Thanh Huyền  tình nguyện bê ghế nhựa để phục vụ người xem trong buổi chiếu thêm của “Người trở về”

Niềm vui đến với người thực hiện bộ phim này - đạo diễn Đặng Thái Huyền khi một rạp phim tại Hà Nội chủ động liên hệ với chị và đề nghị mượn bản phim để chiếu miễn phí phục vụ khán giả. Đề nghị này xuất phát từ việc rạp này nhận được rất nhiều email và cuộc điện thoại từ khán giả bày tỏ nguyện vọng muốn xem phim. Không chỉ một lần, sau đó phim tiếp tục được chiếu lại tại rạp này tới lần thứ hai vì nhận được quá nhiều yêu cầu của khán giả. Không dừng lại ở đó, phim “Nam tiến” cũng gây ra “cơn sốt” vé.  

Đã lâu lắm rồi phim ảnh Việt mới có những “cơn sốt” thật như thế chứ không phải những lời vỗ ngực tuyên bố của nhiều phim khác rằng đã gây ra “sốt” vé hay “sốt” về doanh thu. Và giá như, những phim thật sự chạm vào cảm xúc người xem có quyền được lựa chọn rạp chiếu, thay vì việc các rạp vẫn lựa chọn phim có doanh thu cao mới chiếu, thì cả người trong cuộc lẫn khán giả yêu phim ảnh Việt đã không phải ngậm ngùi tiếc nuối.