Nhóm liên minh ma quỷ rút “ruột xăng dầu” lĩnh án tù

ANTĐ -3 lái xe xì-téc của Công ty Vinapco “uống dầu" JetA-1, cùng 7 đối tượng trong nhóm thu mua trái phép xăng dầu đã bị bắt và bị xử tù.

Ngày 24-9, vụ án tạm gọi là “rút ruột xăng dầu” được Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đưa ra xét xử và dự tính kéo dài trong 2 ngày (24/9- 25/9). Tuy nhiên cuối cùng nó đã được rút ngắn, gói gọn trong 1 ngày. Để làm được điều này, HĐXX đã phá lệ, lên đèn, xét xử tới 21 giờ đêm cùng ngày, khiến tất cả mọi người trong khán phòng xử án đều mệt nhoài.

10 bị cáo hầu tòa, trong đó có 3 lái xe người Hà Nội, gồm: Lương Quang Vinh (36 tuổi), Nguyễn Hồng Sơn (52 tuổi) và Nguyễn Văn Tuấn (37 tuổi); 6 đối tượng người Hải Phòng, gồm: Đào Mạnh Cường (41 tuổi), Đào Xuân Kiên (28 tuổi), Phạm Văn Thắm (30 tuổi), Phạm Văn Liệu (25 tuổi), Nguyễn Văn Cường (34 tuổi) và Quách Văn Thảo (44 tuổi, người Thanh Hóa).

Vinh, Sơn và Tuấn bị cơ quan Công an Hải Phòng truy tố tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; còn Cường, Kiên, Thắm, Liệu và Nguyễn Văn Cường bị truy tố tội danh “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Riêng bị cáo Đào Mạnh Cường và Trần Hữu Khoái  (61 tuổi, trú tại quận Kiến An, Hải Phòng) còn bị truy tố tội danh kinh doanh trái phép xăng dầu.

10 bị cáo hầu tòa

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, khoảng 8 giờ 30 phút, ngày 19/9/2013, tại góc giao giữa hai bờ tường của Công ty Cám con cò và Kho xăng dầu Đình Vũ, thuộc khu công nghiệp Đình Vũ, nằm trên địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng), Công an Hải Phòng phát hiện và bắt quả tang 4 đối tượng, gồm: Vinh, Kiên, Thắm, Liệu  đang thực hiện hành vi hút dầu JetA-1 (nhiên liệu dùng cho máy bay)  từ xe xì-téc, BKS: 29C-179.86 của Công ty TNHH thành viên xăng dầu hàng không Việt Nam (gọi tắc Công ty Vinapco), thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam do Vinh điều khiển. Tang vật thu giữ 660 nghìn đồng, 770 lít dầu JetA-1, cùng nhiều can, xô, phuy, 01 xe ô tô BKS: 16K-2734 và chiếc xe BKS: 29C-179.86

Khám xét nơi ở và kho của Đào Mạnh Cường tại số 215 đường Kiều Hạ, phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng), công an thu giữ 1100 lít dầu Diezel, 900 lít xăng A92, 2950 lít dầu thải, gần 1500 lít dầu JetA-1 chứa trong 36 phuy, 25 quyển sổ ghi chép và 261 triệu đồng.

Kết quả điều tra của cơ quan công an, Vinh, Tuấn, Sơn là lái xe của Xí nghiệp vận tải xăng dầu hàng không thuộc Công ty Vinapco được giao nhiệm vụ vận chuyển xăng dầu từ Hải Phòng về Hà Nội. Trong khi đi lấy hàng, 3 đối tượng đã ngấm ngầm rút trộm xăng dầu bán cho Đào Xuân Cường và các đồng phạm lấy tiền ăn tiêu. Cụ thể, Vinh đã bán trái phép 13 lần với số lượng 220 lít dầu JetA-1, thu lợi 3,63 triệu đồng; Sơn bán trái phép 5 lần với số lượng 285 lít dầu jetA-1, thu lợi 4,71 triệu đồng; Tuấn bán 2 lần với số lượng 135 lít dầu jetA-1, thu lợi 2,2275 triệu đồng.

Thực hiện nhiệm vụ vận chuyển dầu JetA-1 từ Hải Phòng về Hà Nội có 58 lái xe thuộc Công ty Vinapco. Ngoài 3 bị cáo có tên trên, cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, triệu tập làm việc với 55 lái xe khác. Tuy nhiên các lái xe này không khai nhận việc hút trộm dầu bán. Việc nhận và trả dầu tại các đầu kho có một số chuyến có sự thiếu hụt nhưng nằm trong tỷ lệ hao hụt cho phép nên chưa đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của các lái xe này.

Tại cơ quan điều tra, Đào Mạnh Cường khai, từ tháng 7/2012 đến ngày 19/9/2013, Cường cùng Nguyễn Văn Cường (còn gọi là Cường “Sản”), Nguyễn Hữu Dụng (Sn:1976), ĐKHKTT tại Hạ Đoạn 2, phường Đông Hải 2 và Hoàng Đức Hiệp (SN: 1969), ĐKHKTT tại tổ 11, phường Nam Hải, cùng quận Hải An, Hải Phòng thỏa thuận cùng nhau thực hiện mua bán trái phép dầu JetA-1 do các lái xe của Công ty Vinapco lấy trộm bán trái phép tại khu vực  Kho xăng dầu Đình Vũ và Kho xăng dầu Hải Linh, thuộc địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An để kiếm lợi.

Cường “Sản” đóng vai trò  bảo kê, không để cho các đầu lậu khác mua mất. Dụng và Hiệp có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc mua bán. Còn Đào Mạnh Cường có trách nhiệm thuê người làm, trong đó có Kiên là em ruột của Mạnh Cường. Mỗi một ngày các đối tượng làm thuê được Cường trả công 200 nghìn đồng.

Để thuận lợi cho việc mua bán, vận chuyển, nhóm của Cường dựng lán cách khu vực gần kho xăng dầu Đình Vũ không xa và mua sắm ô tô vận chuyển hàng từ lán về nhà Cường cất dấu.

Việc mua bán đều được Cường ghi chép tỉ mỉ lại trong các cuốn sổ mà cơ quan đã thu giữ được. Tính từ tháng 7/2012 cho đến khi bị bắt, Cường cùng đồng bọn đã bỏ ra 13,047 tỷ đồng thu mua được gần 75 nghìn lít dầu JetA-1, trong đó Cường đã bán ra thị trường 746,914 nghìn lít, thu về 14,49 tỷ đồng. Theo báo giá của Công ty Vinapco với tổng số dầu nói trên sẽ có giá gần 17,1 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền lãi kiếm được, ngoài việc trả lương cho 5 người làm ( Kiên 165 triệu đồng, Thắm 96 triệu đồng, Thảo 30 triệu đồng, Quang 45 triệu đồng, Tùng 30 triệu đồng), nhóm Cường chia nhau.

Không chỉ mua bán trái phép xăng dầu JetA-1, Đào Mạnh Cường còn kinh doanh trái phép xăng dầu. Từ tháng 8/2012 đến tháng 9/2013, Cường đã thu mua tổng cộng 123276 lít xăng, dầu các loại, với số tiền gần 1,99 tỷ đồng, sau đó bán ra thị trường để kiếm lợi.

Liên quan đến việc mua bán xăng dầu của Đào Mạnh Cường còn có Trần Hữu Khoái cũng bị cơ quan chức năng truy tố và đưa ra xét xử cùng với nhóm của Cường do Khoái không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xăng dầu nhưng vẫn mua xăng, dầu của Cường, rồi bán lại cho khách kiếm lợi.

Tại tòa, 10 bị cáo liên quan đều thành khẩn khai nhận; lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra.

Trong bản cáo trạng của VKS truy tố các bị cáo Đào Mạnh Cường, Nguyễn Văn Cường, Kiên, Thắm, Thảo theo Khoản 4 Điều 250 Bộ Luật hình sự (viết tắc BLHS) nhưng tại phiên toà đại diện cho Công ty Vinapco cho rằng công ty chỉ bị thất thoát với tổng số lượng 3.681 lít dầu JetA-1, trong đó 3 bị cáo Vinh, Sơn, Tuấn chỉ bán 640 lít dầu trị giá 13.793.000 đồng nên với tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", các bị cáo chỉ chịu trách nhiệm về số lượng dầu 640 lít.

Mặt khác công ty Vinapco cho biết mỗi chuyến hàng chở đi đều cho khấu trừ hao hụt và hàng tháng công ty đều tính toán nếu có thiếu hụt thì lái xe phải trả tiền bù vào chỗ thiếu cho công ty nên công ty không yêu cầu bồi thường gì. Chính vì vậy, Viện kiểm sát cùng cấp đã rút truy tố từ Khoản 4 Điều 250 chuyển sang truy tố theo Khoản 2 Điều 250 BLHS. Bị cáo Liệu cũng được chuyển từ Khoản 2 Điều 250 sang Khoản 1 Điều 250 BLHS.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lương Quang Vinh và Nguyễn Hồng Sơn 36 tháng tù; Nguyễn Văn Tuấn 30 tháng tù; Đào Mạnh Cường 42 tháng tù cho tội Tiêu thụ tài sản di người khác phạm tội mà có, 15 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép, tổng hợp 2 hình phạt bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 4 năm 9 tháng tù; Nguyễn Văn Cường và Đào Xuân Kiên 30 tháng tù; Phạm Văn Thắm 27 tháng tù, Quách Văn Thảo 24 tháng tù; Phạm Văn Liệu 15 tháng tù; Trần Hữu Khoái 9 tháng không giam giữ về tội Kinh doanh trái phép.

Ngoài hình phạt tù các bị cáo còn phải chấp hành hình phạt bổ sung là phạt tiền và phải nộp lại các khoản tiền thu lợi bất chính.