Xe+

Nhìn từ flycam, công trường Depot Nhổn vẫn ngổn ngang dù 4 tháng nữa tới hạn chạy tàu

Phú Khánh
ANTD.VN -  Nhìn từ flycam, công trường Depot Nhổn (dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội) sau 10 năm thi công đến thời điểm này vẫn còn ngổn ngang dù thời hạn dự kiến chạy tàu đoạn trên cao chỉ còn 4 tháng.
Khu Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) rộng 15 ha, gồm các công trình như nhà điều hành, chứa tàu, nhà bảo dưỡng, kỹ thuật điện, công trình phụ trợ... còn dang dở, trong khi thời hạn dự kiến chạy tàu chỉ còn 4 tháng.
Tiến độ tổng thể hiện nay của khu Depot Nhổn (nằm trong dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội) đạt khoảng 77%, trong đó công tác thiết kế hơn 96%, thi công và lắp đặt trên 70% và chưa thử nghiệm vận hành.
Tính đến giữa tháng 8/2022, toàn bộ 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn và đang được chạy thử, hiệu chỉnh.
Nhóm công việc đảm bảo tiến độ các gói thầu xây lắp, hệ thống thiết bị đang bị chậm 6 tháng do sự chậm trễ của gói thầu CP05.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện là ngày 1/6/2022; đóng điện hạ thế Depot chậm nhất vào ngày 30/6/2022, nhưng đến nay, các mốc này đều bị nhà thầu "bỏ lỡ".
Khu nhà hành chính gồm ba khối nhà đang hoàn thành các hạng mục kỹ thuật. Vướng mắc lớn nhất là việc "đội vốn", khi tổng giá trị hợp đồng gói thầu là hơn 600 tỷ đồng, nhưng hiện phát sinh thành 950 tỷ đồng.
Dãy nhà bảo dưỡng các đoàn tàu đã hoàn thiện phần khung, đang chờ nội thất. Cuối năm 2021, 10 đoàn tàu của dự án đã về tới Depot.
Từ năm 2021, các đoàn tàu đã được vận hành kiểm tra kỹ thuật từ ga S1 đến ga S8.
Camera được lắp đặt trên tàu
Ngày 7/8 vừa qua, trong chuyến thị sát tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa đoạn trên cao vào vận hành trong cuối năm 2022.
Nếu không hoàn thành gói thầu CP05 - các công trình kiến trúc khu Depot thì không thể vận hành được đoạn trên cao.
Việc chậm trễ của gói thầu CP05 đã được UBND TP Hà Nội cũng như Bộ Xây dựng giám sát chặt chẽ
UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.
Tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử đoạn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
Nhìn từ Flycam khu depot Nhổn
Đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang được kỳ vọng sẽ sớm vận hành để giảm ùn tắc

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC