Nhiều phụ huynh ép con học 3 buổi/ngày

ANTD.VN - Quy định không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học đã được Sở GD-ĐT TP.HCM tuyên bố dứt khoát ngay từ đầu năm học này. Tại Hà Nội, yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học cũng đã triển khai vài năm gần đây. 

Cả nhà trường và phụ huynh cùng cần thay đổi cách giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học

Buổi họp phụ huynh đầu năm học tại trường tiểu học Pascal, giáo viên chủ nhiệm đã rơi vào tình huống khá lúng túng khi lấy ý kiến phụ huynh về việc có nên giao bài tập về nhà cho các con nữa hay không. Trong khi một nửa phụ huynh trong lớp ủng hộ việc không giao bài tập về nhà vì cho rằng học 2 buổi trên lớp là quá đủ với học sinh tiểu học thì nửa còn lại có ý kiến trái chiều.

Với phía ủng hộ, việc con phải dậy từ 6 giờ sáng đến trường và khi về nhà cũng đã gần 6 giờ tối thì việc phải dành thêm 2,3 tiếng nữa làm bài tập ở nhà thật sự là quá tải. Các con không có thời gian hoạt động thể chất, nhất là trong điều kiện nhiều trường công lập quá tải, sân trường, lớp học không đủ để mọi học sinh có thể vui chơi sau giờ học chính khóa.

Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh lại “lung lay” trước ý kiến phản bác: Đã là năm cuối cấp tiểu học, nếu phụ huynh quan tâm sẽ thấy chương trình toán của các con khá nặng. Học mà không đi đôi với hành thì các con không thể nắm vững kiến thức. 

Bàn về vấn đề này, bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B cũng băn khoăn, về văn bản thì rõ ràng nhà trường không được giao bài tập cho học sinh tiểu học nhưng với đề nghị của phụ huynh, rồi thực tế học sinh cuối cấp chương trình Ngữ văn và Toán khá nặng thì nếu không có bài tập, học sinh sẽ không được củng cố kiến thức. 

Tại TP.HCM, Sở GD-ĐT đã nghiêm cấm việc giao bài tập về nhà cho học sinh học hai buổi/ngày. Cùng với đó, Sở này quy định học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày sẽ tập trung các tiết học theo quy định của Bộ GD-ĐT vào buổi sáng.

Có thể linh động chuyển tiết âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật, thủ công, thể dục... qua buổi thứ hai nhưng không chuyển tiết Toán và Tiếng Việt. Buổi thứ hai tập trung vào nội dung chưa dạy xong của buổi chính khóa, thực hành các kiến thức đã học, kết hợp tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống; học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội đã yêu cầu không giao bài tập cho học sinh tiểu học từ cách đây vài năm. Chia sẻ về thực tế nhiều phụ huynh vẫn đề nghị nhà trường cho bài tập về nhà để rèn luyện ý thức và đáp ứng chương trình quá nặng, ông Phạm Xuân Tiến khẳng định: “Học sinh học 2 buổi/ngày đã có thời gian làm bài tập ngay trên lớp. Phụ huynh cần để cho con có thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm cùng gia đình qua những “bài tập” theo dạng cùng kể chuyện hay làm các bài tập thủ công thay vì chỉ chăm chú làm Toán, tiếng Anh ”. 

Thực tế, có hiệu trưởng đã đưa ra ý tưởng thay đổi quan niệm thế nào là bài tập về nhà. Không nên quan niệm rằng bài tập về nhà sẽ là những bài Toán, tiếng Anh, tiếng Việt và trẻ sẽ phải vùi đầu vào làm đến khuya.

Giáo viên có thể giao bài tập dưới hình thức hãy kể một câu chuyện cho bố mẹ con nghe, hãy chủ động cùng bố mẹ làm việc nhà, hãy tìm hiểu về đề tài mà con sẽ học trong các buổi sau… Việc xây dựng cho con ý thức tự học bằng nhiều hình thức phù hợp là điều mà các chuyên gia giáo dục khuyên, thay vì “ép” con phải học buổi thứ ba.