Nhiều nhà thầu thi công bị đưa vào danh sách đen

ANTĐ - Hàng loạt nhà thầu thi công đã bị Bộ GTVT đưa vào danh sách “đen” khi tham gia đấu thầu các công trình giao thông vận tải trong thời gian tới. Những bất cập liên quan đến chất lượng công trình giao thông đang dần được siết chặt, chỉnh đốn.

Chất lượng thi công đường sá dường như chưa đáp ứng yêu cầu

Ba nhà thầu bị lưu ý, 1 bị cấm thầu

Bộ GTVT mới đây đã chỉ đích danh 3 nhà thầu “có vấn đề”, đồng thời nhắc nhỏ các đơn vị trong ngành phải lưu ý khi xem xét năng lực của các nhà thầu này khi tham gia đấu thầu các dự án trong ngành GTVT. Ba nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Thăng Long, Công ty CP Cơ khí xây dựng công trình 623 và Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội số 44.

Trước đó, vào tháng 7-2013, Bộ GTVT đã có kết luận thanh tra về công tác quản lý, thực hiện các dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài đã phát hiện nhiều “lỗi” từ các nhà thầu này. Trong ba nhà thầu trên, đáng chú ý là trường hợp Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Thăng Long, một nhà thầu đang tham gia nhiều dự án giao thông quan trọng khắp cả nước như Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án đường cao tốc nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, Dự án cải tạo nâng cấp QL3, 3B, 279, 31…

Ngoài ra, Bộ GTVT cấm Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước số 3 tham gia đấu thầu các dự án GTVT trong vòng 2 năm do vi phạm trong quá trình thi công, nghiệm thu, thanh toán, thực hiện hợp đồng không đúng quy định; năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực yếu kém, thi công chậm tiến độ, báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu không trung thực. 

Đặc biệt, ngày 23-9, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ngân hàng Thương mại cổ phần nhà Hà Nội - Chi nhánh Xuân Thủy, Cầu Giấy đề nghị phong tỏa tài khoản của Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước số 3 số tiền 5 tỷ đồng. 

Kết luận của Bộ GTVT cho biết, Công ty CP Xây dựng và lắp máy điện nước số 3 không thực hiện nghĩa vụ thu nộp tiền tạm ứng tại gói thầu số 1, dự án  cải tạo nâng cấp QL14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài, Bình Phước. Dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.

Đình chỉ chức vụ giám đốc dự án

Ngoài ra, liên quan đến sự cố nâng cấp, sửa chữa đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị xã Kon Tum (Kon Tum) đến TP Pleiku (Gia Lai), Bộ GTVT đã yêu cầu tạm đình chỉ chức vụ giám đốc điều hành dự án của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đối với ông Nguyễn Minh Hải để làm kiểm điểm. Văn phòng Tư vấn giám sát QCI Cuba tại Hà Nội cũng đã cách chức kỹ sư thường trú văn phòng Gia Lai; cho nghỉ việc 3 kỹ sư tư vấn giám sát, gồm một kỹ sư vật liệu và hai kỹ sư giám sát hiện trường; phê bình nghiêm khắc nhà thầu thi công để xảy ra hư hỏng. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng giám đốc Ban QLDA phải dừng mọi công việc khác, tập trung làm rõ và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn Kon Tum- Pleiku dài 34,7 km, nối Kon Tum và Gia Lai, gồm 7 gói thầu. Kinh phí khoảng 700 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Năm 2011, do tác động của cắt giảm đầu tư công, dự án tạm dừng, tháng 10-2012 mới tiếp tục thi công, theo kế hoạch đến tháng 4-2014 sẽ hoàn thành. Trong quá trình triển khai, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông đi kiểm tra hiện trường, phát hiện một số gói thầu không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, đã chỉ đạo dừng thi công để xử lý hư hỏng và chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng. 

Tuy nhiên, theo đại diện Ban QLDA Hồ Chí Minh, do Tây Nguyên đang trong mùa mưa, chưa thể khắc phục triệt để nên cho phép nhà thầu vá láng nhựa để đảm bảo giao thông, sau mùa mưa sẽ tiến hành cắt bỏ thảm lại theo đúng yêu cầu. Cũng do mùa mưa kéo dài, hiện công tác thi công đã phải tạm dừng, chỉ làm công tác bảo đảm an toàn giao thông chờ đến mùa khô mới thi công trở lại. Việc đảm bảo giao thông và kinh phí khắc phục sửa chữa hư hỏng đều do nhà thầu chịu trách nhiệm.