Nhiều đại gia có tiếng bày tỏ quan tâm đến dự án sân bay Nà Sản 2.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án sân bay Nà Sản theo hình thức BOT.

UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP). Vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký cho biết, đây là cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I, là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm.

Dự án sân bay Nà Sàn sẽ cần khoảng 2.000 tỷ đồng đầu tư xây mới. Trong đó, phần vốn Nhà nước sẽ do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí (khoảng 300 tỷ đồng) từ nguồn vốn đầu tư công, chủ yếu phục vụ cho công tác GPMB và tái định cư.

Tỉnh Sơn La muốn đẩy nhanh dự án xây dựng sân bay Nà Sản

Tỉnh Sơn La muốn đẩy nhanh dự án xây dựng sân bay Nà Sản

Tỉnh sẽ ưu tiên dùng nguồn lực của địa phương để thực hiện GPMB và đã xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xem xét, chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP). Địa phương cũng đề nghị được giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không rất lớn, do vậy cần thiết phải huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư.

Tuy nhiên, do kết cấu hạ tầng cảng hàng không có vai trò quan trọng và nhạy cảm với an ninh quốc phòng nên việc thu hút nguồn lực xã hội, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài cần xem xét kỹ lưỡng, có lộ trình, hình thức đầu tư và đối tác tham gia đầu tư phù hợp.

Còn theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Đây là các cảng hàng không ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.

Theo Đề án, Bộ GTVT chuyển giao khu bay và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Trường hợp địa phương không tiếp nhận, Bộ GTVT và ACV tiếp tục thực hiện quản lý, khai thác và đầu tư.

Với Nà Sản, Chủ tịch tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Hiện Bộ GTVT cũng đang trong quá trình lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan về sân bay Nà Sản trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và trả lời tỉnh Sơn La.