Nhật triển khai 300 “xe tăng lai thiết giáp” siêu tốc bảo vệ Senkaku

ANTĐ - Theo Kyodo News, Nhật Bản đang xem xét đưa vào trong “Đại cương kế hoạch phòng vệ mới” kế hoạch triển khai tới 300 “xe tăng cơ động” độc đáo, được trang bị pháo đại pháo và có tính năng cơ động rất cao.

Kyodo News cho biết, loại xe tăng này đang được Bộ quốc phòng Nhật Bản nghiên cứu, chế tạo. Nó sẽ hội tụ những ưu điểm vượt trội như nhẹ hơn các xe tăng truyền thống, thuận lợi trong vận chuyển đường không, chuyên dùng để tăng cường khả năng phòng thủ khu vực Senkaku.

Về ngoại hình, nó cũng tương tự như các xe tăng và xe thiết giáp thông thường, tuy nhiên nó không dùng hệ thống truyền động bằng xích như xe tăng mà dùng bánh lốp, giống như các loại xe thiết giáp bánh hơi thông dụng.

Sở dĩ nó được gọi là “xe tăng cơ động” bởi vì phần thân trên của nó được thiết kế theo kiểu xe tăng, khá giống với xe tăng Type 10 với tháp trọng pháo điều khiển tự động, tuy nhiên khung gầm của nó được thiết kế kiểu xe chiến đấu bộ binh với 8 bánh lốp để nâng cao khả năng cơ động.

Với thiết kế kiểu này, ưu điểm nổi trội của nó thể hiện ở khả năng cơ động cực cao với vận tốc tối đa có thể đạt đến 100km/h, uy lực tấn công của trọng pháo rất mạnh, nhược điểm là khả năng tự vệ của nó kém hơn các xe tăng chủ lực vì phần khung gầm không có vỏ thép và giáp bảo vệ như xe tăng.

Nhật triển khai 300 “xe tăng lai thiết giáp” siêu tốc bảo vệ Senkaku ảnh 1

Phần trên của loại “xe tăng cơ động” này khá giống với xe tăng Type-10 của Nhật Bản


Tuy nhiên, nếu loại “xe tăng lai thiết giáp” độc đáo này được sử dụng trong tác chiến đổ bộ đường không, tập kích bất ngờ thì tính năng cơ động và hỏa lực mạnh của nó sẽ rất hiệu quả trong tình huống quân địch không chuẩn bị trước các điểm phòng thủ hỏa lực.

Loại “xe tăng cơ động” này đã được ra mắt vào tháng 10 năm nay, sau khi hoàn tất thực nghiệm nó sẽ được trang bị hàng loạt cho lực lượng tự vệ trên đất liền (lục quân Nhật-GSDF) vào năm 2016.

Đồng thời, với kế hoạch triển khai mới, GSDF sẽ từng bước giảm số lượng xe tăng từ 740 chiếc hiện nay xuống còn 300 chiếc trong thập niên tới, bắt đầu từ năm tài khóa 2014.