Văn hóa - Giải trí

Nhạc sĩ Dương Thụ: Người trao cơ hội

Dương Cầm
ANTĐ - Chính bởi cái sự đắm đuối với tình yêu nhạc Việt  mà tác giả của “Họa mi hót trong mưa” cũng lại là một “ông già” cực kỳ vô tư và… khó tính.

Nhạc sĩ Dương Thụ: Người trao cơ hội ảnh 1

Ngoài đời, ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Dương Thụ có mối quan hệ khá thân thiết. Lần nào có dịp ra Hà Nội, nhạc sĩ Dương Thụ cũng dành thời gian ghé qua chơi nhà và hàn huyên cùng vợ chồng nữ ca sĩ “tóc ngắn”. Trong suy nghĩ của Mỹ Linh, vị nhạc sĩ già ở tuổi cổ lai hy là một người cực kỳ yêu và luôn trăn trở tìm mọi cơ hội cho nhạc Việt. Cũng bởi cái sự đắm đuối với tình yêu nhạc Việt ấy mà tác giả của “Họa mi hót trong mưa” cũng lại là một “ông già” cực kỳ…vô tư. Đến giờ Mỹ Linh vẫn nhớ như in kỷ niệm về cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhạc sĩ Dương Thụ, đó là năm 1993 khi cô tham gia Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc với tư cách thành viên của ban nhạc Hoa Sữa. Năm ấy Mỹ Linh mới 18 tuổi, hồn nhiên trình diễn ca khúc “Thì thầm mùa xuân” và bất ngờ được trao giải “Nữ ca sĩ trẻ nhất và gây ấn tượng nhất Liên hoan”. Sau này Mỹ Linh mới biết giải thưởng của mình không hề có trong cơ cấu và người tranh đấu đến cùng để cô được giải này chính là nhạc sĩ Dương Thụ. Mỹ Linh bảo ngày ấy mình còn “vô danh tiểu tốt” và cũng chưa quen biết gì nhạc sĩ Dương Thụ nên khi biết chuyện ông quyết “đòi” giải cho mình, cô vô cùng ngạc nhiên. Gặp ở phía sau cánh gà, nữ ca sĩ được ông giải thích: “Nghe cháu hát, chú thấy sự hồn nhiên trong sáng trong đó và thấy những người lớn như bọn chú phải cho cháu cơ hội”.

Sau này còn rất nhiều câu chuyện khác về sự vô tư của vị nhạc sĩ tài ba mà Mỹ Linh được biết, trong đó có chuyện về ban nhạc Anh Em. Cũng như Mỹ Linh ngày mới chập chững bước vào nghề, ban nhạc Anh Em ngày mới thành lập chưa có tên tuổi gì và cũng ít người biết đến. Năm 1993 ban nhạc Anh Em làm đĩa “Thiên đường”. Dù chưa gặp gỡ và cũng chẳng quen biết thành viên nào trong ban nhạc song khi tình cờ biết album này, nhạc sĩ Dương Thụ đã một mực kêu gọi và thuyết phục một hãng phát hành băng đĩa trong nước đứng ra bỏ tiền phát hành đĩa cho Anh Em. Và kết quả là “Thiên đường” đến được với đông đảo người nghe trong nước. Nhưng ít ai biết Dương Thụ chính là người bỏ công bỏ sức ra làm việc này.

Dù luôn vô tư “vác tù và hàng tổng” là thế nhưng nhạc sĩ Dương Thụ cũng nổi tiếng vô cùng khắt khe và khó tính. Sự khó tính này Mỹ Linh còn được nghe qua lời kể của những người đồng nghiệp khác, trong đó có ca sĩ Nguyên Thảo. Chẳng là ngày mới lên Sài Gòn lập nghiệp, Nguyên Thảo còn là cái tên chưa ai biết tới, chỉ có cơ hội hát ở các phòng trà, còn nhà ở thì phải đi thuê. Theo lời khuyên của nhiều người, nữ ca sĩ gốc Đà Lạt nhiều lần tìm đến nhạc sĩ Dương Thụ nhờ ông làm đĩa. Song lần nào tìm đến ngỏ ý cậy nhờ, Nguyên Thảo cũng đều bị ông xua tay từ chối với lý do rất bận và không có thời gian. Cho đến một lần trực tiếp nghe Nguyên Thảo hát, ông mới quyết định làm đĩa cho cô. Và chính đĩa nhạc “Suối cỏ” đã giúp Nguyên Thảo từ một ca sĩ nhạt mờ ở các phòng trà trở thành gương mặt được chào đón trong các chương trình nghệ thuật lớn.

Khác với Mỹ Linh, ca sĩ Tùng Dương được nhạc sĩ Dương Thụ biết đến từ ngày còn nhỏ. Tùng Dương bảo nhạc sĩ Dương Thụ nghe anh hát từ năm 10 tuổi và từng có lần nhận xét giọng hát của anh sau này hứa hẹn có thể trở thành ngôi sao nếu được rèn giũa. Bẵng đi 15 năm sau đó, khi Tùng Dương nổi danh từ sân chơi “Sao Mai”, anh mới có dịp tiếp cận gần hơn với nhạc sĩ Dương Thụ trong âm nhạc. Nhưng cũng phải rất lâu sau đó, cả khi cái tên Tùng Dương được nhắc đến như một “hiện tượng” trong làng nhạc Việt, anh mới chinh phục được “ông già” khó tính này.

Biết nhạc sĩ Dương Thụ làm giám đốc âm nhạc cho chương trình hòa nhạc thính phòng “Điều còn mãi” nhiều năm qua, Tùng Dương không quên… trách vui: “Sao chú không mời cháu hát, chắc chú sợ cháu không hát được nhạc thính phòng đúng không?”. Dù thân quen thật, dù Tùng Dương đã nổi tiếng thật nhưng nghe trách vậy, nhiều năm qua nhạc sĩ Dương Thụ vẫn quyết định chưa mời anh. Ông bảo: “Nổi tiếng không quan trọng, càng không quan trọng với nhạc thính phòng”. Cho đến gần đây, khi cảm thấy Tùng Dương đã thật sự “chín muồi” và phù hợp, ông mới đề nghị anh góp giọng trong chương trình “Điều còn mãi” diễn ra tại Nhà hát Lớn vào 14h ngày 2-9 tới. Thử thách lần này ông giao cho anh là cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thể hiện ca khúc “Bên kia sông Đuống” của nhạc sĩ Hồ Bắc. Có điều, ngay khi quyết định giao cho Tùng Dương thể hiện ca khúc này, ông đề nghị anh cùng đi đến gặp tác giả kèm theo một lời nhắn nhủ: “Nhạc sĩ Hồ Bắc đã ở tuổi gần đất xa trời rồi, chỉ mong một lần được nghe bài hát của mình vang lên trên sân khấu lớn và cháu là người làm điều đó”. Cũng bởi sự kỹ càng đáng kính này của vị nhạc sĩ tài ba mà Tùng Dương hiểu rằng, điều anh cần làm là phải hát bằng tất cả trái tim mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC