Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Nhà thầu Trung Quốc thay giám đốc điều hành

ANTĐ - Tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và Tổng thầu EPC Trung Quốc (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) chiều 5-1, ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, đơn vị này sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. 

Nhà thầu Trung Quốc thay giám đốc điều hành  ảnh 1Quá trình thi công dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông không được lặp lại 
những sự cố mất an toàn nghiêm trọng như thời gian vừa qua. Ảnh: NGỌC TUẤN

Không để xảy ra sự cố tương tự

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã liên tiếp xảy ra 2 sự cố mất an toàn nghiêm trọng, làm giảm sút lòng tin và gây lo lắng cho người tham gia giao thông. Vì vậy, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như an toàn trong suốt thời gian thi công còn lại. Ông Mã Giang Kiềm bày tỏ đáng tiếc về các sự cố vừa qua và hứa sẽ không để xảy ra sự cố tương tự. Để khắc phục các sai sót, Tổng thầu EPC sẽ ưu việt hóa lại biện pháp quản lý, thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án, đưa dự án về trực thuộc Tập đoàn quản lý. Ngoài ra sẽ thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án, đảm bảo số lượng cũng như năng lực của nhân viên giám sát an toàn.

Về giải pháp kỹ thuật, ông Kiềm cho hay, Tập đoàn sẽ có buổi kiểm tra quy mô lớn, chỉnh lý lại toàn bộ vấn đề an toàn trên toàn tuyến. Thẩm tra toàn bộ phương án tổ chức thi công, bản vẽ thiết kế, an toàn lao động, tính toán lại tất cả chỉ số an toàn. Khi các biện pháp quản lý an toàn đã được thẩm định mới cho triển khai thi công. Đối với các nhà thầu phụ, Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 khẳng định, sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ GTVT, chọn thầu phụ mới có đủ năng lực và chuyên môn được phía Bộ GTVT và Ban QLDA Đường sắt giới thiệu. “Hiện chúng tôi đang cho ngừng thi công để rà soát và kiểm tra toàn bộ công việc vừa nêu. Những người có trách nhiệm để xảy ra sự cố, sẽ bị nghiêm khắc kỷ luật theo đúng tinh thần của Tập đoàn”, ông Kiềm cho biết.

Không thay đổi tiến độ 

Cũng theo Tổng thầu EPC, Tập đoàn sẽ sắp xếp nhân lực, đưa 2-3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, 2-3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, 6-7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường thêm 2 chuyên gia dự toán, tăng cường 1-2 người quản lý vật tư và thiết bị về điện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu EPC phải tổ chức các bộ phận thường trực tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công cũng như đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Bộ GTVT sẽ giới thiệu các tổng công ty mạnh nhất của Việt Nam làm nhiệm vụ thầu thi công. Và khi đã được giới thiệu, Bộ GTVT yêu cầu Tập đoàn Cục 6 ký trực tiếp với các công ty mẹ, không ký với công ty con. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10-1.  “Việc xây lắp các trụ còn lại và Depot, đề nghị Tổng thầu phối hợp với Ban QLDA Đường sắt rà soát lại toàn bộ nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ nào chứng minh được năng lực, thiết bị mới cho phép làm, còn cơ bản thay thế hết. Nếu phát hiện đơn vị nào bán thầu sẽ kỷ luật ngay lập tức”, ông Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Ngoài ra, với đội ngũ tư vấn xây lắp, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng thầu EPC phải thay thế toàn bộ và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn của Việt Nam. “Đề nghị Tổng Giám đốc Mã Giang Kiềm trực tiếp ký nhân sự. Coi đó là lời hứa cơ bản nhất với Bộ trưởng Bộ GTVT. Tổng Giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc họp, 3 tháng họp một lần với Bộ GTVT kiểm điểm mọi vấn đề liên quan đến dự án”, ông Nguyễn Hồng Trường đề nghị. Chậm nhất đến ngày 20-1 tới đây phải khởi động trở lại dự án để đảm bảo tiến độ. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, dù một số hạng mục của dự án đang chậm, nhưng tiến độ về đích của dự án sẽ không thay đổi, phải hoàn thiện vào cuối năm 2015.

Tin cùng chuyên mục