Nhà mạng: “Mobile Money là mảnh đất cằn cỗi, sỏi đá”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Các doanh nghiệp viễn thông lớn đã nêu hàng loạt khó khăn, vướng mắc sau 6 tháng thí điểm triển khai Mobile Money (tiền di động) như: hạn mức thấp, yêu cầu chặt chẽ.
Còn nhiều khó khăn khi triển khai Mobile Money

Còn nhiều khó khăn khi triển khai Mobile Money

Sáng nay (11-5), Báo Lao Động phối hợp với Vụ Thanh toán (NHNN) và Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam”.

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone cho hay, Mobile Money tập trung vào micro payment (thanh toán nhỏ), tức là khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng. Như vậy, phải làm sao để Mobile Money dễ dàng sử dụng nhất. Muốn vậy, đại diện VNPT VinaPhone cho rằng Mobile Money phải rất đơn giản, chỉ cần 1-2 nút bấm.

Tuy nhiên, mâu thuẫn ở chỗ quản lý thì muốn chặt chẽ còn sử dụng lại muốn đơn giản. “Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận ra vấn đề về xác thực khách hàng. Làm sao để khách hàng đăng ký đơn giản, tôi cho rằng cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bởi trên đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…

Nếu như nhà mạng tiếp cận được nguồn này thì khách hàng không cần nhiều bước phức tạp mà có thể sử dụng Mobile Money ngay, miễn là số điện thoại trùng với thông tin đăng ký”.

Vướng mắc thứ hai là hiện nay quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money. Ông Nguyễn Văn Tấn cho rằng quy định này không hợp lý, bởi khi đã chính xác, đúng thông tin, số điện thoại thì không cần chờ 1 khoảng thời gian như vậy.

“Phải chăng là an toàn quá gây khó khăn!”- đại diện VNPT VinaPhone đặt vấn đề.

Đại diện nhà mạng này cũng kiến nghị sớm cho phép sử dụng định danh điện tử (EKYC) trong phát triển thuê bao di động và thiết lập Mobile Money, tạo thuận lợi trong nạp tiền, chuyển tiền, rút tiền và thanh toán cho các dịch vụ hàng ngày vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ví dụ, theo quy định hiện nay, điểm nạp rút tiền phải là điểm của nhà mạng hoặc điểm của mạng viễn thông uỷ quyền. Quy định này vô hình chung hạn chế nhà mạng khi số điểm giao dịch của nhà mạng hạn chế.

Do đó, ông Nguyễn Văn Tấn đề xuất: “Nên cho liên thông và Nhà nước quản lý để dùng mạng nào cũng có thể rút ở mạng khác. Liên quan đến hạn mức, trong giai đoạn thử nghiệm, VNPT hoàn toàn đồng ý với hạn mức 10 triệu đồng liên quan đến các hoạt động về rút và chuyển tiền. Tuy nhiên hiện đã hết giai đoạn thử nghiệm 2 năm, doanh nghiệp này đề xuất rút và mở rộng giới hạn trên. Gọi là micro payment nhưng trong trường hợp mức độ giao dịch cao hơn thì có thể cho phép và xác thực ở mức độ nhất định”.

Đồng quan điểm này, bà Phạm Minh Tú – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho rằng, hạn mức của Mobile Money chỉ dưới 10 triệu đồng, thấp hơn ví điện tử rất nhiều. Đây là một hạn chế. Bên cạnh đó, quy định về điểm kinh doanh cũng gây tốn kém nguồn lực của doanh nghiệp.

“Chúng ta đang có 13,5% tổng lượng giao dịch trên thị trường dùng tiền mặt nhưng lại chiếm tới hơn 80% số lượng giao dịch. Điều này chứng tỏ giao dịch tiền mặt tại Việt Nam rất nhiều. Đây được coi là đối tượng của Mobile Money. Dư địa của Mobile-Money không phải không còn, nhưng đây là những mảnh đất cằn cỗi, sỏi đá. Trong khi mảnh đất mầu mỡ ngân hàng đã cày sới hết”- bà Phạm Minh Tú nói.

Từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, đại diện MobiFone cũng kiến nghị, nên tăng hạn mức tối thiểu giao dịch Mobile Money và cho phép liên thông giữa các nhà mạng. Ngoài ra, có thể cho phép cung cấp thêm một số dịch vụ mới trên Mobile Money, không nên giới hạn Mobile-Money chỉ là dịch vụ thanh toán với hạn mức nhỏ.

Theo ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN), sau 6 tháng thí điểm triển khai Mobile Money, đến cuối tháng 3-2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ này là hơn 1,1 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Về phát triển điểm kinh doanh, đến cuối tháng 3-2022, hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập, trong đó, số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là khoảng gần 900 điểm, chiếm khoảng 30% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.

Về giao dịch bằng dịch vụ Mobile Money, cũng đến thời điểm trên, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỉ đồng.