Kinh doanh

Nhà mạng khó “quét” rác

Vân Hằng
ANTĐ - Tin nhắn rác đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, trật tự an toàn xã hội, tiền bạc của người sử dụng thiết bị, an ninh quốc phòng... Bắt đầu từ ngày 15-5-2013, các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh theo Nghị định 77/CP của Chính phủ về chống thư rác.
Nhà mạng khó “quét” rác ảnh 1

Là mạng bị kêu ca nhiều nhất trong thời gian qua vì “dội bom” tin nhắn rác tới khách hàng, ông Nguyễn Ngọc Linh- Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng Công ty MobiFone cho hay, nhà mạng này phân loại tin nhắn quảng cáo làm 2 loại. Một loại của các doanh nghiệp nội dung (CP) và nhà mạng; một loại quảng cáo các hàng hóa thông thường như: chăn, ga, gối, đệm, hay thông tin từ các siêu thị... Đối với trường hợp 2, 

MobiFone không đủ thẩm quyền để xử lý nên chưa có biện pháp ngăn chặn. Còn với những tin nhắn rác khác thì MobiFone đang áp dụng biện pháp lọc. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ là hậu kiểm bởi tin nhắn đã được gửi đi, gây ảnh hưởng tới khách hàng rồi.

Thừa nhận hoạt động gửi tin nhắn rác mang lại doanh thu rất lớn và để bảo vệ quyền lợi khách hàng, các nhà mạng buộc phải chấp nhận giảm doanh thu. Đối với những tin nhắn được thực hiện bởi các CP thì có thể bị chấm dứt hợp đồng, tùy theo mức độ vi phạm. Đại diện Công ty Viễn thông Viettel cho biết, trong 2 tháng đầu năm nay, mạng này đã xử lý 7 CP vi phạm. Các đầu số 1900xxxx ngày càng gửi tin nhắn rác nhiều hơn và việc xác định, xử lý khá phức tạp. Tương tự, Công ty MobiFone cũng vừa thông báo đã xử lý 18 CP về hành vi gửi tin nhắn rác không được sự đồng ý của khách hàng.

Chủ trì cuộc họp triển khai Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác diễn ra ngày 19-3, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung đã sử dụng công nghệ mới để phát tán thư, tin nhắn rác, trong đó nhiều tin nhắn có nội dung vi phạm pháp luật. Theo ông Quang, tại Việt Nam, trung bình có 1 triệu tin nhắn rác/ngày. Nếu nhân với 365 ngày của 1 năm thì lượng tin nhắn rác là rất lớn, trong khi số thuê bao di động của Việt Nam là trên 100 triệu thuê bao. Tin nhắn rác đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, trật tự an toàn xã hội, tiền bạc của người sử dụng thiết bị, an ninh quốc phòng... Đây là tình trạng chung của các quốc gia trên thế giới và cần phải ngăn chặn.

Sở TT-TT Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn phải khẩn trương đăng ký mã số quản lý, tên định danh với Bộ TT-TT; rà soát loại bỏ khỏi hệ thống thiết bị, cơ sở dữ liệu, các trò chơi game không rõ nguồn gốc, có yếu tố lừa đảo, đồi trụy, loại bỏ các dịch vụ có nội dung nhảm nhí, vi phạm thuần phong mỹ tục, thông tin mê tín dị đoan, cờ bạc, lô đề... Đồng thời, phải có hệ thống cho phép người sử dụng đăng ký sử dụng dịch vụ hay từ chối dịch vụ. Các CP khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, bình chọn trên truyền hình, báo nói, báo in, tin nhắn... phải cung cấp thông tin liên tục, rõ ràng về giá cước. Thông tin này không bị trôi, chạy khi quảng cáo trên truyền hình, phải có lời thoại thuyết minh về giá cước. Bắt đầu từ ngày 15-5-2013, các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC