Nhà đầu tư QL38 đang “vỡ” phương án tài chính nên không thể đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho hay, hiện nguồn thu của dự án nâng cấp QL38 đang rất khó khăn trong thu phí hoàn vốn nên việc bổ sung thêm nguồn kinh phí đầu tư hạng mục đèn chiếu sáng vào dự án là không khả thi, không được sự ủng hộ của ngân hàng.

Trả lời tỉnh Bắc Ninh về việc bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, sơn phản quang trên quốc lộ 38, Bộ GTVT cho hay, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT đã hoàn thành công tác đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng từ cuối năm 2017; tổ chức thu phí từ ngày 10/4/2018.

Tại thời điểm phê duyệt dự án, đoạn tuyến QL38 từ Km4+200-Km22+465 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng, dân cư thưa thớt nên hệ thống chiếu sáng hai bên đường chưa được phê duyệt, đầu tư để tiết kiệm kinh phí; trước mắt chỉ đầu tư hệ thống chiếu sáng tại các vị trí nút giao trên đoạn tuyến và khu vực trạm thu phí để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo báo cáo của Công ty CP BOT 38, kể từ khi dự án đưa vào khai thác, sử dụng và tổ chức thu phí, các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến QL38 hướng từ Quán Gỏi, Hải Dương (Km32+800 - điểm cuối tuyến) đi TP Bắc Ninh (Km4+200 - điểm đầu tuyến) thường tránh trạm thu phí đặt tại Km11+625 bằng cách rẽ vào Đường tỉnh 281 (giao với QL38 tại lý trình Km18+900) đi Dâu, Keo, rẽ vào QL17 (giao với QL38 tại lý trình Km16+700) đi cầu Bình Than, từ cầu Hồ (lý trình Km12+963) rẽ vào Đường tỉnh 279 rồi từ đó đi TP Bắc Ninh dẫn đến doanh thu thực tế của dự án chưa đảm bảo theo phương án tài chính.

Nhà đầu tư QL38 đang gặp khó khăn về phương án tài chính do lượng xe né trạm lớn

Nhà đầu tư QL38 đang gặp khó khăn về phương án tài chính do lượng xe né trạm lớn

Hiện nay, nguồn thu của dự án đang rất khó khăn trong thu phí hoàn vốn nên việc bổ sung thêm nguồn kinh phí đầu tư hạng mục đèn chiếu sáng vào dự án là không khả thi, không được sự ủng hộ của Ngân hàng.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét bố trí nguồn vốn của địa phương thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên đoạn tuyến QL38 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.

Cũng theo Bộ GTVT, qua quá trình khai thác dự án (từ năm 2017), hiện nay trên tuyến QL38 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bị lún võng, rạn nứt, hệ thống vạch sơn kẻ đường trên tuyến đã bị mờ hoặc mất một phần (đặc biệt đoạn Km13+00 - Km22+465 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh vạch sơn gần như đã mất hết), không còn tác dụng, gây mất an toàn giao thông. Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát và đã chỉ đạo Công ty CP BOT 38 lập dự án sửa chữa, khắc phục hệ thống vạch sơn kẻ đường bị mờ và các hư hỏng khác trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Hiện nay, Công ty CP BOT 38 đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, triển khai thực hiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP BOT 38 khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp sửa chữa, khắc phục hệ thống vạch sơn kẻ đường bị mờ, mất và các hư hỏng khác trên tuyến QL38 qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết.

Trường hợp Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm hợp đồng dự án, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng BOT đã ký kết.