Chính trị - Xã hội

Nhà cung cấp vô can?!

Hà Hoàng
ANTĐ - Gần đây, hiện tượng lừa đảo qua mạng điện thoại di động dưới hình thức tin nhắn trúng thưởng lại xuất hiện với nhiều chiêu thức mới lạ. 

Bằng cách nhắn tin vào máy điện thoại di động với nội dung: “Chúc mừng bạn đã trúng thưởng “Ring” tuần 11 với trị giá giải thưởng 50 triệu đồng…” - đối tượng lừa đảo đã đánh vào lòng tham của người bị hại, đưa vào tròng bằng cách điều họ ra một điểm bán sim, thẻ bất kỳ nào đó để gửi cho người “hướng dẫn thủ tục nhận giải thưởng” những chiếc thẻ cào có mệnh giá cao nhất, với lý do đây là tiền phần trăm của giải thưởng. Không ít người đã mắc mưu bọn lừa đảo, bởi họ lầm tưởng những tin nhắn này bắt nguồn từ những tổng đài của các công ty điện thoại uy tín, có trách nhiệm. Sau những vụ lừa đảo nhắn tin trúng thưởng qua mạng di động, nhiều khách hàng đã đề nghị các tổng đài điện thoại giải đáp thắc mắc và được trả lời một số công ty viễn thông đã cho các cá nhân và tập thể thuê những gói thuê bao để làm dịch vụ. Lợi dụng lỗ hổng này, nhiều đối tượng lừa đảo đã tạo ra những “gói dịch vụ” vui chơi trúng thưởng… để lòe bịp những người nhẹ dạ. 

Tình trạng lừa đảo qua mạng điện thoại di động dưới hình thức nhắn tin trúng thưởng không còn là mới, tuy nhiên các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn triệt để. Minh chứng rõ nét nhất là mới đây, một thuê bao di động ở quận Hoàng Mai đã rơi vào bẫy một cách dễ dàng. Sau khi nhận được tin nhắn tương tự như trên, thuê bao này được hướng dẫn liên hệ với một thuê bao điện thoại khác và tiếp tục được điều ra một điểm bán thẻ điện thoại cho thuê bao trả trước gần nhất, để nạp 1 triệu đồng cho “người hướng dẫn” với cái gọi là: “tiền phần trăm của tổng số giải thưởng” và đây chính là thủ tục để được nhận giải?! Sau khi nạp 500 nghìn đồng thông qua thẻ trả trước cho “người hướng dẫn”, thuê bao “bị hại” kịp nhận ra bị lừa, nên đã dừng lại rồi ngẩn tò te vì bị kẻ gian xỏ mũi. Khi hỏi trách nhiệm của tổng đài, khách hàng này chỉ nhận được câu trả lời: không thể kiểm soát hết được các cá nhân và tập thể đã thuê bao các gói dịch vụ để… làm gì?

Từ vụ việc nêu trên cho thấy, hoạt động lừa đảo thông qua mạng điện thoại di động vẫn diễn biến rất phức tạp, đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phải có ngay những biện pháp kiểm soát chặt chẽ khách hàng của mình. Tránh để đối tượng xấu lợi dụng mạng dịch vụ thông tin, làm “công cụ” gây ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và nhiều chiêu trò bậy bạ khác. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC