Đời sống

Nguy kịch vì dùng thuốc Paracetamol 6 ngày liên tục

M.H
ANTD.VN - Bệnh nhân Đ.T.N.A. (25 tuổi, trú tại An Đạo, Phù Ninh, Phú Thọ) được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều,da vàng đậm, bụng chướng đau.

Theo chia sẻ của người nhà, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân đau đầu đã tự ý mua paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày trong vòng 6 ngày, tổng liều là 12g.

Nguy kịch vì dùng thuốc Paracetamol 6 ngày liên tục ảnh 1

Bệnh nhân Đ.T.N.A.

Qua khai thác tiền sử bệnh, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân khả năng cao bị ngộ độc paracetamol do dùng thuốc liều cao kéo dài nhiều ngày. Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol.

Chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, bilirubin cao, men gan tăng cao, rối loạn đông máu. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành điều trị thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới.

ThS.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết: Paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng, nhưng nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí là tử vong.

"Khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng" - bác sĩ Vân khuyến cáo.

Theo VTV

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC