Người làm thương hiệu “Heo rừng Tây Nguyên”

ANTĐ - Hơn 5 năm rong ruổi, với biết bao khó nhọc buổi ban đầu, thậm chí có khi còn bị “kẻ xấu bụng”quỵt nợ và xúc phạm danh dự… nhưng Nguyễn Ngọc Hiếu-Giám đốc Công ty TNHH-NNH đã trụ vững, xây dựng thành công Thương hiệu “Heo rừng Tây Nguyên”, làm lợi cho doanh nghiệp và giúp hàng nghìn nông hộ phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế.
Sinh ra ở vùng quê thuộc miệt vườn sông nước Cần Thơ-thủ phủ của đất phương Nam, từ nhỏ Nguyễn Ngọc Hiếu đã ham tìm hiểu lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc và truyền thống quê hương. Lớn lên, Hiếu du học và lập gia đình tại Mỹ, nhưng trong sâu thẳm lòng mình, Hiếu vẫn nghĩ suy, trăn trở phải làm cái gì đó cho quê hương, đất nước. 
Năm 2005, sau khi đã tốt nghiệp đại học, Hiếu trở về Việt Nam, tìm đến vùng đất Tây Nguyên với ý định thành lập doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để đồng hành cùng bà con nông dân nơi đây xóa đói, giảm nghèo. Công ty TNHH-NNH của Hiếu thành lập ngày 17-11-2005. Từ năm 2005 đến năm 2007, vừa quản lý công ty, Hiếu vừa theo học khóa đào tạo Thạc sỹ Quản trị kinh doanh.
Chân dung Giám đốc Nguyễn Ngọc Hiếu 

 Chân dung Giám đốc Nguyễn Ngọc Hiếu

Trước khi về nước thành lập công ty, Hiếu đã đi nhiều nước, trong đó có Thái Lan và nhận thấy, việc chăn nuôi heo rừng ở Thái Lan rất có hiệu quả. Và anh ấp ủ ý tưởng nuôi heo rừng ở Tây Nguyên. Hiếu bảo, sở dĩ chọn Tây Nguyên để phát triển nghề chăn nuôi heo rừng cũng là bởi đây là vùng đất nhiều tiềm năng, thế mạnh, phù hợp và rất thuận lợi cho công việc này.

Lâu nay, ở Tây Nguyên, nhiều hộ dân đã nuôi heo rừng, nhưng quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Và sâu xa hơn nữa, Hiếu biết Tây Nguyên còn là điểm nóng về tình trạng săn bắt động vật rừng, trong đó có heo rừng. Nên việc mở trang trại nuôi heo rừng có thể góp phần làm giảm bớt tình trạng săn bắt động vật rừng.

Sau khi thành lập công ty, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước, có bao nhiêu vốn liếng, Nguyễn Ngọc Hiếu đầu tư vào xây dựng Cơ sở chăn nuôi heo rừng tại thôn 4, xã Ea Đa, huyện Ea Kar (Đắc Lắc). Cơ sở chăn nuôi của Hiếu được đầu tư xây dựng hiện đại, bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh rất nghiêm ngặt, được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp “Giấy chứng nhận An toàn dịch bệnh động vật”.

Hướng dẫn khách thăm trang trại 

 Hướng dẫn khách thăm trang trại

Giống heo rừng nuôi trong cơ sở của Hiếu được lai giữa heo rừng Thái Lan với heo rừng Tây Nguyên nên có chất lượng thịt cũng như con giống rất tốt, có sức kháng bệnh cao. Heo giống, heo thịt khi xuất bán đều được cơ sở thú y và kiểm lâm cấp phép theo đúng quy định. Theo nhẩm tính của Nguyễn Ngọc Hiếu, tổng mức đầu tư cho xây dựng cơ sở chăn nuôi heo rừng từ năm 2005 đến 2012 khoảng hơn 10 tỷ đồng. Hiện tại, trong trang trại nuôi đàn heo 600 con, trong đó có 131 heo nái sinh sản và heo nái hậu bị. 
Từ năm 2010 đến nay, bình quân mỗi năm cơ sở cung cấp ra thị trường trên dưới 1.000 con heo giống, với giá bình quân 3-4 triệu đồng/con; lượng heo thịt xuất bán đạt 300-500 con/năn (4-5 tấn heo hơi), bình quân trọng lượng heo thịt đạt 15 kg/con, với giá bán 150 nghìn/kg. Cơ sở nuôi heo rừng của Nguyễn Ngọc Hiếu được xem là có quy mô và hiện đại nhất nước, tạo việc cho 10 lao động địa phương, trong đó có cả kỹ sư chuyên ngành chăn nuôi và bác sỹ thú y, với mức thu nhập khá ổn định. Tiếng lành đồn xa, nên hiện nay, cơ sở chăn nuôi heo rừng của Nguyễn Ngọc Hiếu không chỉ cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho hàng trăm nông hộ ở Tây Nguyên mà còn mở rộng ra các tỉnh miền núi phía Bắc và Nam bộ. 
Thăm quan một vòng trang trại, từ chuồng heo giống, heo nái đến heo thịt, chúng tôi nhận thấy, quy hoạch khu chăn nuôi của Hiếu khá bài bản, sạch sẽ và bảo đảm vệ sinh môi trường khá tốt, hạn chế tối đa mùi hôi. Thức ăn cho heo chủ yếu là cỏ và lá cây, heo tăng trọng khoảng 3kg/tháng, nên chất lượng thịt không thua kém gì heo rừng thực thụ.
Ước mong của ông giám đốc là tặng heo rừng giống cho nhân dân huyện đảo Trường Sa... 

 Ước mong của ông giám đốc là tặng heo rừng giống cho nhân dân huyện đảo Trường Sa...

Xanh hóa trang trại nuôi heo rừng là một trong những ý tưởng hết sức độc đáo của thạc sỹ Nguyễn Ngọc Hiếu. Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết, riêng tiền mua cây cảnh trang trí cho trang trại cũng nên đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó có những cây lộc vừng trị giá cả trăm triệu đồng. Hiện, cả trang trại đang có hơn 200 chậu và gốc cây cảnh lớn, nhỏ. Toàn trang trại nuôi heo không hề thấy một khu đất trống, mà tất cả đều được phủ màu xanh của cây và thảm cỏ. Ngay cả những bức tường xây bao quanh trại heo cũng được phủ bằng các loại cây dây leo.

Biết nắm bắt thị trường, biết cách hỗ trợ người nông dân, mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi hiện đại, bảo đảm tốt vệ sinh và môi trường chính là những yếu tố góp phần làm lên thành công bước đầu của doanh nhân Nguyễn Ngọc Hiếu và thương hiệu “Heo rừng Tây Nguyên”.
 
Khi chia tay, Nguyễn Ngọc Hiếu còn thổ lộ với chúng tôi ước nguyện: “Mình có ý định tặng heo rừng giống cho bộ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) để chăn nuôi tạo nguồn thực phẩm chất lượng cao”.

Mong sao một ngày gần đây, heo rừng giống của Nguyễn Ngọc Hiếu vươn ra Trường Sa!