Người đầu tiên chia tiền thưởng cho các đối thủ sau khi giành "Giải Nobel giáo dục”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc

ANTD.VN - Một giáo viên Ấn Độ đã giành được Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu vốn luôn được coi là “Giải thưởng Nobel trong giáo dục”, đã quyết định chia sẻ một nửa số tiền thưởng mà mình nhận được cho các ứng viên lọt vào vòng chung kết.

Rangitsin Disalé, một giáo viên người Ấn Độ đã được chọn là người chiến thắng tại lễ trao giải “Giải thưởng Giáo viên Quốc tế 2020” diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London vào ngày 3-12. Disalé là một giáo viên tiểu học ở Maharashtra, miền tây Ấn Độ, anh đã vượt qua hơn 12.000 ứng viên trên khắp thế giới và giành được giải thưởng trị giá 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng).

Tuy nhiên, khi được hỏi về dự định sử dụng số tiền được thưởng, Disalé phát biểu rằng: “Tôi sẽ chia sẻ một nửa số tiền thưởng với 9 người cùng tôi lọt vào vòng cuối cùng”. Theo đó, 9 giáo viên đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Ý, và Nigeria, mỗi người sẽ có khoảng 55.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng). Đây là lần đầu tiên có một người chiến thắng quyết định chia sẻ số tiền thưởng của mình với một ứng cử viên khác. Disalé nói rằng: “Nếu tôi chia sẻ số tiền thưởng với 9 giáo viên còn lại, họ sẽ có cơ hội tiếp tục thực hiện ý tưởng của mình. Đại dịch SARS-COV2 đã cho thấy tầm quan trọng của giáo dục đối với cộng đồng. Trong thời điểm khó khăn này, các giáo viên đang cố gắng hết sức để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều được tiếp cận với nền giáo dục tốt”.

Hành động của Disalé đã nhận được rất nhiều lời ca ngợi trên khắp thế giới. Nhà sư Đạt Lai Lạt Ma, một nhà lãnh đạo tinh thần ở Tây Tạng đã chúc mừng chiến thắng của Disalé trên trang Twitter cá nhân: “Tôi thật sự ngưỡng mộ trước sự hào phóng khi chia sẻ một nửa số tiền thưởng nhận được của anh ấy”.

Disalé được chọn là người giành được “Giải thưởng Giáo viên Quốc tế 2020” vì những nỗ lực giúp các trẻ em gái có thể tới trường tại ngôi làng hẻo lánh Faridewadi, tỉnh Maharashtra. Kể từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Trường Tiểu học Zilla Parishard vào năm 2009, Disalé đã giúp tỷ lệ trẻ em gái được tới trường ở đây tăng từ 2% lên đến 100%. Ngoài ra, để cải thiện chất lượng lớp học, Disalé còn thực hiện dịch sách giáo khoa bằng ngôn ngữ bộ lạc địa phương và giới thiệu cho học sinh nơi đây các công cụ học tập kỹ thuật số.