Ngủ gật khi lái xe ban đêm: Đánh bạc với tử thần

ANTĐ - “Có ông bạn chạy xe được hơn 30 năm, cả đời không gây TNGT chết người vậy mà đêm trước ngày cầm sổ hưu cố lái nốt chuyến xe cuối cùng, trong cơn buồn ngủ đã ép thẳng hai phụ nữ bán hoa quả vào một nhà dân” - anh Quang buồn bã kể.

TNGT có thể đến bất cứ lúc nào khi lái xe tải đêm ngủ gật

Cung đường nào cũng nguy hiểm

Anh Quang cho biết, bản thân làm cái nghề ngồi sau vô lăng tính đến nay cũng gần 30 năm. Khoảng 10 năm trở lại đây, tuyến Hà Nội - Nam Định có quá nhiều doanh nghiệp xe vận tải tăng chuyến nên chiếc xe khách cũ kỹ của anh không cạnh tranh nổi đành phải bán tống bán tháo để đầu quân làm lái xe tải cho một doanh nghiệp vận tải hàng hóa. “Cũng tính lái nốt vài năm nữa rồi xin nghỉ chứ một tuần chạy liên tỉnh vài đêm liền như thế này thì sức nào chịu nổi. Nghề này quá nguy hiểm mà giờ thì cũng có tuổi rồi. Phản xạ chậm, mắt nhìn kém hơn trước rất nhiều nên khi trả, giao nhận hàng xong về đến nhà mới thở phào” - anh Quang nói.

Khi tôi hỏi chở hàng ở thành phố hay đi về các vùng ngoại thành, nông thôn an toàn hơn, anh Quang trả lời ngắn gọn: “chỗ nào cũng nguy hiểm cả”.

Theo anh Quang, ở thành phố thì người lái xe phải làm bạn với sự ùn tắc, phải biết phớt lờ cả tiếng lăng mạ của người dân nếu trong trường hợp lỡ đi vào đường nhỏ gây tắc đường, chưa kể thủ thuật “né” lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Phương châm chậm mà an toàn được các lái xe trong khu vực này đặt lên hàng đầu. Ngay cả những tay lái “lụa” cũng sợ khiếp vía nếu như đi vào những ngã tư biển người như Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi hay dọc đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng… Còn nhiều lái mới đi vào giờ cao điểm, hoặc tránh nhau với xe khác dẫn tới ùn tắc và bị người dân la mắng đã hoảng hốt, cuống cuồng loạn hết cả chân ga chân côn. Hậu quả không đè vào bánh xe người khác thì cũng húc nát đuôi xe phía trên. Do đó, chuyện thùng xe bị móp hoặc đầu xe bẹp đối với lái xe tải là chuyện thường ngày. 

Anh Trần Văn Chung, một đồng nghiệp cùng với anh Quang nhận xét: “Ghê nhất là mỗi khi đi vào giờ tan tầm hoặc đường đông. Khi ấy chiếc xe tải hơn chục tấn cộng với hàng chục tấn hàng như mái nhà di động. Người đi xe máy cứ hễ hở chỗ nào là len vào, thậm chí tạt đầu, cắt ngang cabin để sang đường. Những lúc như vậy lái xe ức chế vô cùng. Đi ở trong thành phố đã vậy, về các tỉnh cũng chẳng khá hơn. Dù không phải chịu cảnh thường xuyên ùn tắc nhưng không vì thế mà lái xe thấy đường rộng, vắng phóng tẹt ga. Trẻ con, người già, gia súc gia cầm chăn thả đầy đường không theo hàng lối nào cả được xem là điểm “chết” đối với lái xe, bên cạnh những điểm “đen” về TNGT rình rập dọc hành trình.

Những cái chết bất thình lình

Lái xe phải phá kính mới thoát chết sau khi ngủ gật bị lật xe

Theo lời các lái xe tải chạy vào ban đêm, có hàng nghìn lý do, tình huống dẫn tới TNGT. Hơn nữa, TNGT có thể đến bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, vào ban đêm, trong khi tầm quan sát của người điều khiển phương tiện bị hạn chế, cộng với việc không làm chủ được vận tốc thì TNGT thường rất dễ xảy ra. Có những vụ TNGT lái xe dù biết trước phương tiện của mình chuẩn bị đâm, gây TNGT nhưng cũng không kịp xử lý bởi vận tốc khi đó của phương tiện rất cao. Cũng có những cái chết đến một cách bất thình lình khi trong một giây phút nào đó, lái xe bị mất tập trung. Thống kê cho thấy, nguyên nhân của khoảng 70% số vụ TNGT xảy ra về ban đêm đều do lái xe ngủ gật.

Trong phần lớn các vụ tai nạn, lỗi đều thuộc về sự chủ quan của lái xe. Chạy đêm liên tục, người mệt mỏi và buồn ngủ thì chỉ cần trong tích tắc, tử thần đã xuất hiện. Dù biết nguy hiểm là vậy nhưng sau khi trả hàng xong ở Hải Phòng, trước đề nghị ở lại nghỉ ngơi của tôi, anh Quang vẫn nằng nặc đòi về Hà Nội ngay để sáng sớm kịp chở nốt số hàng đã nhận. “Hai lượt từ Hà Nội về Hải Phòng và ngược lại đã là gì so với mấy lái xe cùng công ty anh. Chúng nó lái vào tận Nghệ An, Thanh Hóa trong đêm rồi còn quay về luôn có nghỉ lúc nào đâu”. 

(Còn nữa)